நிழல்நீரும் இன்னாத இன்னா
தமர்நீரும்
இன்னாவாம் இன்னா செயின்
இன்னாவாம் இன்னா செயின்
மு.வ உரை:
இன்பம் தரும் நிழலும்
நீரும் நோய் செய்வனவாக இருந்தால் தீயனவே ஆகும், அதுபோலவே
சுற்றத்தாறின் தன்மைகளும் துன்பம் தருவானால் தீயனவே ஆகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நிழலும் நீரும் முதலில்
இனியவாக இருந்தாலும், பிறகு துன்பம் தருவனவே.
அதபோல, நெருக்கமான உறவும்
சொந்தக் கட்சிக்காரரும் கூடப் பழக்கத்தில் இனியவராக இருந்து, செயலில் துன்பம் தந்தால் அது பெருந் துன்பமே.
கலைஞர் உரை:
இனிமையாகத் தெரியும்
நிழலும் நீரும்கூடக் கேடு விளைவிக்கக் கூடியவையாக இருந்தால் அவை தீயவைகளாகவே
கருதப்படும் அது போலவேதான் உற்றார் உறவினராக உள்ளவர்களின் உட்பகையும் ஆகும்
குறள் 882:
வாள்போல் பகைவரை அஞ்சற்க
அஞ்சுக
கேள்போல் பகைவர் தொடர்பு
கேள்போல் பகைவர் தொடர்பு
மு.வ உரை:
வாளைப்போல் வெளிப்படையான
பகைவர்க்கு அஞ்ச வேண்டியதில்லை, ஆனால் உறவினரைப் போல்
இருந்து உட்பகை கொண்டவரின் தொடர்புக்கு அஞ்ச வேண்டும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வாளைப்போல் வெளிப்படையாகத்
தெரியும் பகைவர்க்கு அஞ்ச வேண்டா; நண்பரைப்போல் வெளியில்
காட்டி மனத்துள் பகைவராகவே இருப்போரின் தொடர்புக்கு அஞ்சுக.
கலைஞர் உரை:
வெளிப்படையாக எதிரே வரும்
பகைவர்களைவிட உறவாடிக் கெடுக்க நினைப்பவர்களிடம்தான் எச்சரிக்கையாக இருக்க
வேண்டும்
குறள் 883:
உட்பகை அஞ்சித்தற் காக்க
உலைவிடத்து
மட்பகையின் மாணத் தெறும்
மட்பகையின் மாணத் தெறும்
மு.வ உரை:
உட்பகைக்கு அஞ்சி ஒருவன்
தன்னைக் காத்துக்கொள்ள வேண்டும், தளர்ச்சி வந்த போது
மட்கலத்தை அறுக்கும் கருவி போல் அந்த உட்பகை தவறாமல் அழிவு செய்யும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
உட்பகைக்கு அஞ்சித்
தன்னைக் காத்துக் கொள்க; காக்காது போனால் நமக்குத்
தளர்வு வந்தபோது, மண்கலத்தை அறுக்கும்
கைக்கருவிபோல உட்பகையானவர் நம்மை உறுதியாக அழித்து விடுவர்.
கலைஞர் உரை:
உட்பகைக்கு அஞ்சி ஒருவன்
தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொள்ள வேண்டும் இல்லாவிட்டால் ஒரு சோதனையான நேரத்தில் பச்சை
பாண்டத்தை அறுக்கும் கருவிபோல அந்த உட்பகை அழிவு செய்துவிடும்
குறள் 884:
மனமாணா உட்பகை தோன்றின்
இனமாணா
ஏதம் பலவும் தரும்
ஏதம் பலவும் தரும்
மு.வ உரை:
மனம் திறந்தாத உட்பகை
ஒருவனுக்கு உண்டாகுமானால், அது அவனுக்குச் சுற்றம்
சிர்படாமைக்கு காரணமான குற்றம் பலவற்றைத் தரும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
புறத்தே நட்பானவர் போல்
தோன்றி அகத்தே திருந்ததாத உட்பகை உண்டானால், அது
நம் சுற்றமும் நம் கட்சிக்காரரும் நம் வசப்படாதிருக்கும்படி பல சிக்கல்களையும்
உண்டாக்கும்.
கலைஞர் உரை:
மனம் திருந்தாத அளவுக்கு
உட்பகை விளைவிக்கும் உணர்வு ஒருவனுக்கு ஏற்பட்டுவிடுமானால், அது அவனைச் சேர்ந்தவர்களையே பகைவராக்கும்
கேட்டினை உண்டாக்கி விடும்
குறள் 885:
உறல்முறையான் உட்பகை
தோன்றின் இறல்முறையான்
ஏதம் பலவும் தரும்
ஏதம் பலவும் தரும்
மு.வ உரை:
உறவுமுறையோடு உட்பகை
உண்டாகுமானால், அது ஒருவனுக்கு இறக்கும்
வகையான துன்பம் பலவற்றையும் கொடுக்கும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
உறவு முறையை உடையவனே (
சொந்தக் கட்சிக்காரனே) உட்பகையானால், அது
சாவோடு கூடிய குற்றம் பலவற்றையும் உண்டாக்கும்.
கலைஞர் உரை:
நெருங்கிய உறவினருக்கிடையே
தோன்றும் உட்பகையானது அவர்களுக்குக் கேடு விளைவிக்கக் கூடிய பல துன்பங்களை
உண்டாக்கும்
குறள் 886:
ஒன்றாமை ஒன்றியார்
கட்படின் எஞ்ஞான்றும்
பொன்றாமை ஒன்றல் அரிது
பொன்றாமை ஒன்றல் அரிது
மு.வ உரை:
ஒருவனுடைய உற்றாரிடத்தில்
பகைமை ஏற்படுமானால், அந்த உட்பகையால் அவன்
அழியாமலிருத்தல் எப்போதும் அரிது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன்னுடன் இருப்பவரின் பகை
தோன்றுமானால், ஆட்சியின் அழிவைத் தடுக்க
ஒருபோதும் முடியாது.
கலைஞர் உரை:
ஒன்றி இருந்தவர்களிடையே உட்பகை
தோன்றி விடுமானால், அதனால் ஏற்படும் அழிவைத்
தடுப்பது என்பது எந்தக் காலத்திலும் அரிதான செயலாகும்
குறள் 887:
செப்பின் புணர்ச்சிபோற்
கூடினும் கூடாதே
உட்பகை உற்ற குடி
உட்பகை உற்ற குடி
மு.வ உரை:
செப்பின் இணைப்பைப் போல
புறத்தே பொருந்தி இருந்தாலும், உட்பகை உண்டான குடியில்
உள்ளவர் அகத்தே பொருந்தி இருக்கமாட்டார்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
செப்பு, மூடியோடு சேர்ந்து இருப்பதுபோல் உட்பகை
கொண்ட குடும்பமும், கட்சியும், அரசும் வெளியே சேர்ந்து இருந்தாலும்
உள்ளத்துள் சேரவே மாட்டா.
கலைஞர் உரை:
செப்பு எனப்படும் சிமிழில்
அதன் மூடி பொருந்தியிருப்பது போல வெளித்தோற்றத்துக்கு மட்டுமே தெரியும் அவ்வாறே
உட்பகையுள்ளவர்கள் உளமாரப் பொருந்தியிருக்க மாட்டார்கள்
குறள் 888:
அரம்பொருத பொன்போலத்
தேயும் உரம்பொரு
துட்பகை உற்ற குடி
துட்பகை உற்ற குடி
மு.வ உரை:
உட்பகை உண்டான குடி அரத்தினால்
தேய்க்கப் பட்ட இரும்பு போல் வலிமை குறைக்கப் பட்டு தேய்ந்து போகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அரத்தால் தேய்க்கப்படும்
இரும்பு தேய்வது போல, உட்பகை கொண்ட குடு்ம்பமும்
கட்சியும் அரசும் தமக்கும் பொருது தம் பலம் இழக்கும்.
கலைஞர் உரை:
அரத்தினால் தேய்க்கப்படும்
இரும்பின் வடிவமும் வலிமையும் குறைவதைப் போல, உட்பகை
உண்டான குலத்தின் வலிமையும் தேய்ந்து குறைந்து விடும்
குறள் 889:
எட்பக வன்ன சிறுமைத்தே
ஆயினும்
உட்பகை உள்ளதாங் கேடு
உட்பகை உள்ளதாங் கேடு
மு.வ உரை:
எள்ளின் பிளவைப் போன்ற
சிறிய அளவு உடையதே ஆனாலும், ஒரு குடியை அழிக்கவல்ல
கேடு உட்பகையில் உள்ளதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
எள்ளின் பிளவு போல உட்பகை
சிறியதாக இருக்கலாம்; என்றாலம் உட்பகை உள்ள
கட்சிக்குள்ளேயே அதன் கேடும் இருக்கிறதாம்.
கலைஞர் உரை:
எள்ளின் பிளவுபோன்று
சிறிதாக இருந்தாலும் உட்பகையால் பெருங்கேடு விளையும்
குறள் 890:
உடம்பா டிலாதவர் வாழ்க்கை
குடங்கருள்
பாம்போ டுடனுறைந் தற்று
பாம்போ டுடனுறைந் தற்று
மு.வ உரை:
அகத்தில் உடண்பாடு
இல்லாதவருடன் குடிவாழும் வாழ்க்கை, ஒரு குடிசையிற் பாம்போடு
உடன்வாழ்ந்தாற் போன்றது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மனப்பொருத்தம் இல்லாதவரோடு
சேர்ந்து வாழும் வாழ்க்கை, ஒரு குடிசைக்குள்ளே பாம்புடன்
சேர்ந்து வாழ்வது போலாகும்.
கலைஞர் உரை:
உள்ளத்தால்
ஒன்றுபடாதவர்கள் கூடிவாழ்வது என்பது ஒரு சிறிய குடிலுக்குள் பாம்புடன் இருப்பது
போன்று ஒவ்வொரு நொடியும் அச்சம் தருவதாகும்
0 Comments