பகையென்னும் பண்பி லதனை
ஒருவன்
நகையேயும் வேண்டற்பாற் றன்று
நகையேயும் வேண்டற்பாற் றன்று
மு.வ உரை:
பகை என்று சொல்லப்படும்
பண்பு இல்லாத தீமையை ஒருவன் சிறிதும் பொழுது போக்கும் விளையாட்டாகவும் விரும்புதலாகாது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகை எனப்படும் பண்பற்ற
ஒன்று, விளையாட்டிலும் கூட்
விரும்பத்தக்கது அன்று.
கலைஞர் உரை:
பகை உணர்வு என்பது
பண்புக்கு மாறுபாடானது என்பதால் அதனை வேடிக்கை விளையாட்டாகக்கூட ஒருவன்
கொள்ளக்கூடாது
குறள் 872:
வில்லேர் உழவர்
பகைகொளினும் கொள்ளற்க
சொல்லேர் உழவர் பகை
சொல்லேர் உழவர் பகை
மு.வ உரை:
வில்லை ஏராக உடைய உழவராகிய
வீரருடன் பகை கொண்ட போதிலும், சொல்லை ஏராக உடைய உழவராகிய
அறிஞருடன் பகை கொள்ளக் கூடாது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
விலலை ஆயுதமாகக் கொண்ட
வீரரோடு பகை கொண்டாலும், சொல்லை ஆயுதமாகக் கொண்ட
எழுத்தாளரோடு பகை கொள்ள வேண்டா.
கலைஞர் உரை:
படைக்கலன்களை உடைய
வீரர்களிடம் கூடப் பகை கொள்ளலாம் ஆனால் சொல்லாற்றல் மிக்க அறிஞர் பெருமக்களுடன்
பகை கொள்ளக் கூடாது
குறள் 873:
ஏமுற் றவரினும் ஏழை
தமியனாய்ப்
பல்லார் பகைகொள் பவன்
பல்லார் பகைகொள் பவன்
மு.வ உரை:
தான் தனியாக இருந்து
பலருடைய பகையைத் தேடிக் கொள்பவன், பித்துப் பிடித்தாரை விட
அறிவில்லாதவனாகக் கருதப்படுவான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன்னந் தனியனாக இருந்து
கொண்டு, பலரையும் பகைவர்களாகப்
பெறும் ஆட்சியாளன் பித்தரிலும் அறிவற்றவன்.
கலைஞர் உரை:
தனியாக நின்று பலரின்
பகையைத் தேடிக் கொள்பவனை ஆணவம் பிடித்தவன் என்பதைவிட அறிவிலி என்பதே பொருத்தமாகும்
குறள் 874:
பகைநட்பாக் கொண்டொழுகும்
பண்புடை யாளன்
தகைமைக்கண் தங்கிற் றுலகு
தகைமைக்கண் தங்கிற் றுலகு
மு.வ உரை:
பகையையும் நட்பாக செய்து
கொண்டு நடக்கும், பண்புடையவனது
பெருந்தன்மையில் உலகம் தங்கியிருப்பதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகையையும் நட்பாக மாற்றி, அவருடன் இணைந்து வாழும் குணம் உடைய
ஆட்சியாளரின் பெருமைக்குள் இவ்வுலகம் அடங்கும்.
கலைஞர் உரை:
பகைவர்களையும்
நண்பர்களாகக் கருதிப் பழகுகின்ற பெருந்தன்மையான பண்பை இந்த உலகமே போற்றிப் புகழும்
குறள் 875:
தன்றுணை இன்றால்
பகையிரண்டால் தானொருவன்
இன்றுணையாக் கொள்கவற்றின் ஒன்று
இன்றுணையாக் கொள்கவற்றின் ஒன்று
மு.வ உரை:
தனக்கு உதவியான துணையே
இல்லை, பகையே இரண்டு, தானே ஒருவன் இந் நிலையில் அப் பகைகளில் ஒன்றை
இனியத் துணையாகக் கொள்ள வேண்டும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தமக்கோ உதவும் நண்பர் இல்லை; தம்மைப் பகைப்பவரோ இருவர்; அப்போது தனியாக இருக்கும் ஆட்சியாளர், தம்மைப் பகைக்கும் இருவருள் ஒருவனை இனிய
நட்பாக மாற்றிக் கொள்க.
கலைஞர் உரை:
தனது பகைவர்கள் இரு
பிரிவினராக இயங்கும் நிலையில் தனக்குத் துணையாக யாருமின்றித் தனியாக இருப்பவர், அந்தப் பகைவர்களில் ஒருவரைத் துணையாகக் கொள்ள
வேண்டும்
குறள் 876:
தேறினுந் தேறா விடினும்
அழிவின்கண்
தேறான் பகாஅன் விடல்
தேறான் பகாஅன் விடல்
மு.வ உரை:
இதற்கு முன் ஒருவனைப்
பற்றி ஆராய்ந்து தெளிந்திருந்தாலும், தெளியாவிட்டாலும்
அழிவு வந்த காலத்தில் அவனைத் தெளியாமலும் நீங்காமலும் வாளாவிட வேண்டும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒருவனது பகையை முன்பே
தெரிந்தோ தெரியாமலோ இருந்தாலும், நெருக்கடி வந்தபோது, அவனை நெருங்காமலும் விலக்காமலும் விட்டு
விடுக.
கலைஞர் உரை:
பகைவரைப்பற்றி ஆராய்ந்து
தெளிவடைந்திருந்தாலும், இல்லாவிட்டாலும்
அதற்கிடையே ஒரு கேடு வரும்போது அந்தப் பகைவருடன் அதிகம் நெருங்காமல் நட்புக்
காட்டியும் அவர்களைப் பிரிந்து விடாமலேயே பகை கொண்டும் இருப்பதே நலமாகும்
குறள் 877:
நோவற்க நொந்த தறியார்க்கு
மேவற்க
மென்மை பகைவர் அகத்து
மென்மை பகைவர் அகத்து
மு.வ உரை:
துன்புற்றதைத் தாமாகவே
அறியாத நண்பர்க்குத் துன்பத்தைச் சொல்லக் கூடாது, பகைவரிடத்தில்
மென்மை மேற்கொள்ளக் கூடாது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நம் பலம் இன்மையை, தாமாக அறியாத நண்பர்களிடம் சொல்ல வேண்டா; பகைவர்களிடமோ அதைக் காட்டிக் கொள்ளவோ
வேண்டா.
கலைஞர் உரை:
தனது துன்பத்தைப் பற்றி
அதனை அறியாமல் இருக்கும் நண்பர்களிடம் சொல்லக்கூடாது தனது பலவீனத்தைப் பகைவரிடம்
வெளிப்படுத்திவிடக் கூடாது
குறள் 878:
வகையறிந்து தற்செய்து
தற்காப்ப மாயும்
பகைவர்கண் பட்ட செருக்கு
பகைவர்கண் பட்ட செருக்கு
மு.வ உரை:
செய்யும் வகையை அறிந்து
தன்னை வலிமைப்படுத்திக் கொண்டு தற்காப்புத் தேடிக் கொண்டால், பகைவரிடத்தில் ஏற்பட்ட செருக்குத் தானாவே
அழியும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒரு செயலைச் செய்ய
வேண்டிய முறையை அறிந்து, நம்மைப் பலப்படுத்துவதுடன்
ரகசியங்களையும் நாம் காத்துக் கொண்டால், பகைவர்
தங்கள் மனத்துள் நம்மை எதிர்க்க எண்ணிய செருக்கு அழியும்.
கலைஞர் உரை:
வழிவகை உணர்ந்து, தன்னையும் வலிமைப்படுத்திக் கொண்டு, தற்காப்பும் தேடிக் கொண்டவரின் முன்னால்
பகையின் ஆணவம் தானாகவே ஒடுங்கி விடும்
குறள் 879:
இளைதாக முள்மரம் கொல்க
களையுநர்
கைகொல்லும் காழ்த்த இடத்து
கைகொல்லும் காழ்த்த இடத்து
மு.வ உரை:
முள் மரத்தை இளையதாக இருக்கும்
போதே வெட்ட வேண்டும், காழ்ப்பு ஏறி முதிர்ந்த
போது வெட்டுகின்றவரின் கையை அது வருத்தும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நம்மை அழி்க்க எண்ணும்
முள் மரத்தை அது வளரும்போதே அழி்த்து விடுக; வளர்ந்து
விட்டால் அழிக்க எண்ணுபவரின் கையை அது அழிக்கும்.
கலைஞர் உரை:
முள்மரத்தை, அது சிறிய கன்றாக இருக்கும்போதே கிள்ளி
எறிவது போல, பகையையும், அது முற்றுவதற்கு முன்பே வீழ்த்திட வேண்டும்
குறள் 880:
உயிர்ப்ப உளரல்லர் மன்ற
செயிர்ப்பவர்
செம்மல் சிதைக்கலா தார்
செம்மல் சிதைக்கலா தார்
மு.வ உரை:
பகைத்தவருடையத் தலைமையைக்
கொடுக்க முடியாதவர் திண்ணமாக மூச்சு விடும் அளவிற்கும் உயிரோடு வாழ்கின்றவர்
அல்லர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நம்மைப் பகைப்பவரின்
செருக்கை ஏளனமாய் எண்ணி அழிக்காமல் விடுபவர், மூச்சு
விடும் நேரத்திற்குள் பகைவரால் நிச்சயம் அழிக்கப்பவர்.
கலைஞர் உரை:
பகைவரின் ஆணவத்தைக்
குலைக்க முடியாதவர்கள், சுவாசிக்கிற
காரணத்தினாலேயே, உயிரோடிருப்பதாக
நிச்சயமாகச் சொல்ல முடியாது
0 Comments