பேதைமை என்பதொன்
றியாதெனின் ஏதங்கொண்
டூதியம் போக விடல்
டூதியம் போக விடல்
மு.வ உரை:
பேதைமை என்று
சொல்லப்படுவது யாது என்றால், தனக்கு கெடுதியானதைக் கைக்
கொண்டு ஊதியமானதை கைவிடுதலாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறியாமை என்பது என்ன
என்றால், அது ஒருவன் தனக்குத் தீமை
தருவதை ஏற்றுக் கொண்டு, இலாபத்தை விட்டு விடுவதே
ஆம்.
கலைஞர் உரை:
கேடு விளைவிப்பது எது? நன்மை தருவது எது? என்று தெளிவடையாமல் நன்மையை விடுத்துத்
தீமையை நாடுவதே பேதைமை என்பதற்கான எடுத்துக்காட்டாகும்
குறள் 832:
பேதைமையுள் எல்லாம் பேதைமை
காதன்மை
கையல்ல தன்கண் செயல்
கையல்ல தன்கண் செயல்
மு.வ உரை:
ஒருவனுக்கு பேதைமை
எல்லாவற்றிலும் மிக்க பேதைமை, தன் ஒழுக்கத்திற்குப்
பொருந்தாததில் தன் விருப்பத்தை செலுத்துதல் ஆகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறியாமையுள் எல்லாம்
அறியாமை என்பது, ஒருவன் தனக்கு நன்மை
தராதவை மேல் எல்லாம், விருப்பம் கொள்வதே ஆகும்.
கலைஞர் உரை:
தன்னால் இயலாத செயல்களை
விரும்பி, அவற்றில் தலையிடுவது, என்பது பேதைமைகளில் எல்லாம் மிகப்பெரிய
பேதைமையாகும்
குறள் 833:
நாணாமை நாடாமை நாரின்மை
யாதொன்றும்
பேணாமை பேதை தொழில்
பேணாமை பேதை தொழில்
மு.வ உரை:
தகாதவற்றிற்கு
நாணாமலிருத்தல், தக்கவற்றை நாடாமலிருத்தல், அன்பு இல்லாமை, நன்மை
ஒன்றையும் விரும்பாமை ஆகியவை பேதையின் தொழில்கள்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தீமைக்கு
வெட்கப்படாதிருப்பது, விரும்ப வேண்டியவற்றை
விரும்பாதிருப்பது, எவரிடத்தும் அன்பு
இல்லாதிருப்பது, காக்க வேண்டிய எதையும்
காவாதிருப்பது ஆகியவை அறிவற்றவரின் செயல்கள் ஆகும்.
கலைஞர் உரை:
வெட்கப்பட வேண்டியதற்கு
வெட்கப்படாமலும், தேடவேண்டியதைத் தேடிப்
பெறாமலும், அன்புகாட்ட
வேண்டியவரிடத்தில் அன்பு காட்டாமலும், பேணிப்
பாதுக்காக்கப்பட வேண்டியவற்றைப் பாதுகாக்காமலும் இருப்பது பேதைகளின் இயல்பாகும்
குறள் 834:
ஓதி உணர்ந்தும்
பிறர்க்குரைத்தும் தானடங்காப்
பேதையிற் பேதையார் இல்
பேதையிற் பேதையார் இல்
மு.வ உரை:
நூல்களை ஓதியும், அவற்றின் பொருளை உணர்ந்தும், பிறர்க்கு எடுத்துச் சொல்லியும் தான்
அவற்றின் நெறியில் அடங்கி ஒழுகாதப் பேதைப் போல் வேறு பேதையர் இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
படித்தும், படித்தவற்றை உணர்ந்தும், மற்றவர்க்குச் சொல்லியும், அவற்றின்படி வாழாதவரைக் காட்டிலும்
அறிவற்றவர் வேறு இல்லை.
கலைஞர் உரை:
படித்தும், படித்ததை உணர்ந்தும், உணர்ந்ததைப் பலருக்கு உணர்த்திடவும்
கூடியவர்கள், தாங்கள் மட்டும் அவ்வாறு
நடக்காமலிருந்தால் அவர்களைவிடப் பேதைகள் யாரும் இருக்க முடியாது
குறள் 835:
ஒருமைச் செயலாற்றும் பேதை
எழுமையும்
தான்புக் கழுந்தும் அளறு
தான்புக் கழுந்தும் அளறு
மு.வ உரை:
எழுப்பிறப்பிலும் தான்
புகுந்து அழுந்துவதற்கு உரிய நரகத் துன்பத்தைப் பேதைத் தன் ஒருபிறவியில் செய்து
கொள்ள வல்லவனாவான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறிவற்றவன் தான் பிறந்த
ஒரு பிறவியிலேயே, அடுத்து வரும்
பிறவிகள்தோறும் தான் புகுந்து வருந்தி அனுபவிக்கும் நரகத்தைப் படைத்துக் கொள்ளும்
ஆற்றல் உடையவன் ஆவான்.
கலைஞர் உரை:
தன்னிச்சையாகச் செயல்படும்
பேதை, எக்காலத்திலும்
துன்பமெனும் சகதியில் அழுந்திக் கிடக்க நேரிடும்
குறள் 836:
பொய்படும் ஒள்றோ
புனைபூணும் கையறியாப்
பேதை வினைமேற் கொளின்
பேதை வினைமேற் கொளின்
மு.வ உரை:
ஒழுக்க நெறி அறியத பேதை
ஒருச் செயலை மேற்கொண்டால் (அந்த செயல் முடிவுபெறாமல்) பொய்படும், அன்றியும் அவன் குற்றவாளியாகித் தளை
பூணுவான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
செய்யும் வழி தெரியாத
அறிவற்றவன் ஒரு செயலைச் செய்யத் தொடங்கினால் செயலும் கெட்டு, அவனும் கெட்டுப் போவான்.
கலைஞர் உரை:
நேர்மை வழி அறியாத மூடர், மேற்கொண்ட செயலைத் தொடர முடியாமல், அதனால் அச்செயலும் கெட்டுத் தம்மையும்
தண்டித்துக் கொள்வர்
குறள் 837:
ஏதிலார் ஆரத் தமர்பசிப்பர்
பேதை
பெருஞ்செல்வம் உற்றக் கடை
பெருஞ்செல்வம் உற்றக் கடை
மு.வ உரை:
பேதை பெருஞ் செல்வம்
அடைந்த போது ( அவனோடு தொடர்பில்லாத) அயலார் நிறைய நன்மை பெற, அவனுடைய சுற்றத்தார் வருந்துவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறிவற்றவன்
பெருஞ்செல்வத்தை அடைந்தபோது பிறர் அதை அனுபவிக்க, அவன்
உறவினர் பசித்திருப்பர்.
கலைஞர் உரை:
அறிவில்லாப் பேதைகளிடம்
குவியும் செல்வம், அயலார் சுருட்டிக் கொள்ளப்
பயன்படுமேயல்லாமல் பசித்திருக்கும் பாசமுள்ள சுற்றத்தாருக்குப் பயன்படாது
குறள் 838:
மையல் ஒருவன் களித்தற்றாற்
பேதைதன்
கையொன் றுடைமை பெறின்
கையொன் றுடைமை பெறின்
மு.வ உரை:
பேதை தன் கையில் ஒரு
பொருள் பெற்றால் (அவன் நிலைமை) பித்து பிடித்த ஒருவன் கள்குடித்து மயங்கினார்
போன்றதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறிவற்றவன் தன்னிடம்
ஒன்றைச் சொந்தமாகப் பெறுவது, முன்பே பிடித்துப் பிடித்தவன், கள்ளால் மயங்கியும் நிற்பது போல் ஆகும்.
கலைஞர் உரை:
நல்லது கெட்டது தெரியாதவன்
பேதை; அந்தப் பேதையின் கையில்
ஒரு பொருளும் கிடைத்துவிட்டால் பித்துப் பிடித்தவர்கள் கள்ளையும் குடித்துவிட்ட
கதையாக ஆகிவிடும்
குறள் 839:
பெரிதினிது பேதையார்
கேண்மை பிரிவின்கண்
பீழை தருவதொன் றில்
பீழை தருவதொன் றில்
மு.வ உரை:
பேதையிரிடமிருந்து பிரிவு
நேர்ந்த போது, அப்பிரிவு துன்பம் ஒன்றும்
தருவதில்லை, ஆகையால் பேதையரிடம்
கொள்ளும் நட்பு மிக இனியதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
அறிவற்றவர்கள் தமக்குள்
கொண்ட நட்பில் பிரிவு வந்தால், அவர்களுக்குத் துன்பம் ஒன்றும்
இல்லை. அவர்கள் கொண்ட நட்பு அவ்வளவு இனிமையானது!
கலைஞர் உரை:
அறிவற்ற பேதைகளுடன்
கொள்ளும் நட்பு மிகவும் இனிமையானது; ஏனென்றால்
அவர்களிடமிருந்து புரியும்போது எந்தத் துன்பமும் ஏற்படுவதில்லை
குறள் 840:
கழாஅக்கால் பள்ளியுள்
வைத்தற்றாற் சான்றோர்
குழாஅத்துப் பேதை புகல்
குழாஅத்துப் பேதை புகல்
மு.வ உரை:
சான்றோரின் கூட்டத்தில்
பேதை புகுதல், ஒருவன் தூய்மையில்லாதவற்றை
மிதித்துக் கழுவாதக் காலைப் படுக்கையில் வைத்தாற் போன்றது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
சான்றோர் கூடியிருக்கும்
இடத்துள் அறிவற்றவன் நுழைவது, கழுவாத காலைப் படுக்கைமேல்
வைத்தது போலாகும்.
கலைஞர் உரை:
அறிஞர்கள் கூடியுள்ள
மன்றத்தில் ஒரு முட்டாள் நுழைவது என்பது, அசுத்தத்தை
மிதித்த காலைக் கழுவாமலே படுக்கையில் வைப்பதைப் போன்றது
0 Comments