என்னைமுன் நில்லன்மின்
தெவ்விர் பலரென்னை
முன்னின்று கல்நின் றவர்
முன்னின்று கல்நின் றவர்
மு.வ உரை:
பகைவரே! என்னுடைய தலைவர்
முன் எதிர்த்து நிற்காதீர்கள், என்னுடைய தலைவர் முன்
எதிர்த்து நின்று கல்வடிவாய் நின்றவர் பலர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகைவர்கேள! என் அரசின்
முன்னே போரிட நிற்காதீர்; உங்களைப் போலவே இதற்கு
முன்பு பலர் நின்றனர்; எல்லாம் மறைந்து இப்போது
நடுகல்லில் சிலையாக நிற்கின்றனர்.
கலைஞர் உரை:
போர்களத்து வீரன் ஒருவன், ``பகைவயர்களே என் தலைவனை எதிர்த்து நிற்காதீர்; அவனை எதிர்த்து நடுகல்லாய்ப் போனவர்கள் பலர்'' என முழங்குகிறான்
குறள் 772:
கான முயலெய்த அம்பினில்
யானை
பிழைத்தவேல் ஏந்தல் இனிது
பிழைத்தவேல் ஏந்தல் இனிது
மு.வ உரை:
காட்டில் ஓடுகின்ற முயலை
நோக்கி குறிதவறாமல் எய்த அம்பை ஏந்துதலைவிட, வெட்ட
வெளியில் நின்ற யானை மேல் எறிந்து தவறிய வேலை ஏந்துதல் சிறந்தது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
காட்டில் அஞ்சி ஓடும்
முயலைக் கொன்ற அம்பைப் பிடித்திருப்பதை விட, எதிர்த்து
வரும் யானையின் மீது பட்டும், அதை வீழ்த்தாத வேலைப்
பிடித்திருப்பது நல்லது.
கலைஞர் உரை:
வலிவு மிகுந்த யானைக்குக்
குறிவைத்து, அந்தக் குறிதப்பினாலும்கூட
அது, வலிவற்ற முயலுக்குக்
குறிவைத்து அதனை வீழ்த்துவதைக் காட்டிலும் சிறப்புடையது
குறள் 773:
பேராண்மை என்ப தறுகனொன்
றுற்றக்கால்
ஊராண்மை மற்றதன் எஃகு
ஊராண்மை மற்றதன் எஃகு
மு.வ உரை:
பகைவரை எதிர்த்து
நிற்க்கும் வீரத்தை மிக்க ஆண்மை என்று கூறுவர், ஒரு
துன்பம் வந்த போது பகைவர்க்கும் உதவிச் செய்தலை அந்த ஆண்மையின் கூர்மை என்று
கூறுவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகைவர் மீது இரக்கம்
காட்டாமல் இருப்பதை மிகுந்த ஆண்மை என்பர்; ஆனால், அந்தப் பகைவர்க்கு ஒரு தாழ்வு வரும்போது அவர்
மீது இரக்கம் கொண்டு, அவர் தாழ்ச்சியைப் போக்க
உதவுவது ஆளுமையை மேலும் சிறப்பிக்கும்.
கலைஞர் உரை:
பகைவர்க்கு அஞ்சாத வீரம்
பெரும் ஆண்மை என்று போற்றப்படும் அந்தப் பகைவர்க்கு ஒரு துன்பம் வரும்போது அதைத்
தீர்க்க உதவிடுவது ஆண்மையின் உச்சம் எனப் புகழப்படும்
குறள் 774:
கைவேல் களிற்றொடு போக்கி
வருபவன்
மெய்வேல் பறியா நகும்
மெய்வேல் பறியா நகும்
மு.வ உரை:
கையில் ஏந்திய வேலை ஒரு
யானையின் மேல் எறிந்து துரத்திவிட்டு, வேறு
வேல் தேடி வருகின்றவன் தன் மார்பில் பட்டிருந்த வேலைக் கண்டு பறித்து
மகிழ்கின்றான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன்னை எதிர்த்து வந்த
யானையின் மீது தன் கையிலிருந்த வேலை எறிந்து விட்டவன், அடுத்து வருகி்ன்ற யானை மீது எறிவதற்காகத் தன்
மார்பில் பதிந்து நின்ற வேலைப் பறித்துக் கொண்டே மகிழ்வான்.
கலைஞர் உரை:
கையிலிருந்த வேலினை
யானையின் மீது வீசி விட்டதால் களத்தில் போரினைத் தொடர வேறு வேல் தேடுகிற வீரன், தன் மார்பின்மீதே ஒரு வேல் பாயந்திருப்பது
கண்டு மகிழ்ந்து அதனைப் பறித்துப் பகையை எதிர்த்திடுகின்றான்
குறள் 775:
விழித்தகண் வேல்கொண் டெறிய
அழித்திமைப்பின்
ஓட்டன்றோ வன்க ணவர்க்கு
ஓட்டன்றோ வன்க ணவர்க்கு
மு.வ உரை:
பகைவரை சினந்து நோக்கியக்
கண், அவர் வேலைக் கொண்டு எறிந்த
போது மூடி இமைக்குமானால், அது வீரமுடையவர்க்குத்
தோல்வி அன்றோ.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகைவரைச் சினந்து பார்க்கும்
கண், அவர்கள் எறியும் வேலைப்
பார்த்து மூடித் திறந்தாலும், சிறந்த வீரர்க்கு அதுவே
புறங் கொடுத்தலாகும்.
கலைஞர் உரை:
களத்தில் பகைவர் வீசிடும்
வேல் பாயும்போது விழிகளை இமைத்து விட்டால்கூட அது புறமுதுகுகாட்டி
ஓடுவதற்குஒப்பாகும்
குறள் 776:
விழுப்புண் படாதநாள்
எல்லாம் வழுக்கினுள்
வைக்குந்தன் நாளை எடுத்து
வைக்குந்தன் நாளை எடுத்து
மு.வ உரை:
வீரன் தன் கழிந்த
நாட்களைக் கணக்கிட்டு, விழுப்புண் படாத நாட்களை
எல்லாம் பயன் படாமல் தவறிய நாட்களுள் சேர்ப்பான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒரு வீரன் தன் கடந்த
நாள்களை எண்ணி எடுத்து, அவற்றுள் முகத்திலும்
மார்பிலும் போரின்போது புண்படாத நாள்களைப் பயனில்லாமல் கழிந்த நாள்களாகக்
கருதுவான்
கலைஞர் உரை:
ஒரு வீரன், தான் வாழ்ந்த நாட்களைக் கணக்குப் பார்த்து
அந்த நாட்களில் தன்னுடலில் விழுப்புண்படாத நாட்களையெல்லாம் வீணான நாட்கள் என்று
வெறுத்து ஒதுக்குவான்
குறள் 777:
சுழலும் இசைவேண்டி வேண்டா
உயிரார்
கழல்யாப்புக் காரிகை நீர்த்து
கழல்யாப்புக் காரிகை நீர்த்து
மு.வ உரை:
பரந்து நிற்க்கும் புகழை
விரும்பி, உயிர்வாழ்வையும் விரும்பாத
வீரர், வீரக் கழலை காலில்
கட்டிக்கொள்ளுதல் அழகு செய்யும் தன்மையுடையதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தம்முடன் சொர்க்கத்திற்கு
வராது பூமியில் மட்டு் நிலைத்து நிற்கும் புகழை விரும்பி, உயிரையும் விரும்பாத வீரர், தம் கால்களில் வீரக்கழலைக் கட்டுவது அவர்க்கு
அழகே.
கலைஞர் உரை:
சூழ்ந்து பரவிடும் புகழை
மட்டுமே விரும்பி உயிரைப் பற்றிக் கவலைப்படாத வீரர்களின் காலில் கட்டப்படும்
வீரக்கழல் தனிப் பெருமை உடையதாகும்
குறள் 778:
உறினுயிர் அஞ்சா மறவர்
இறைவன்
செறினுஞ்சீர் குன்றல் இலர்
செறினுஞ்சீர் குன்றல் இலர்
மு.வ உரை:
போர்வந்தால் உயிரின்
பொருட்டு அஞ்சாமல் போர் செய்யத் துணியும் வீரர், அரசன்
சினந்தாலும் தம்முடைய சிறப்புக் குன்றாதவர் ஆவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
போர் வந்தால் தம் உயிர்க்கு
அஞ்சாது செல்லும் வீரர், அப்போரை வேண்டா என்று அரசு
சினந்து தடுத்தாலும், தம் வீரத்தில் குறைய
மாட்டார்.
கலைஞர் உரை:
தலைவன் சினந்தாலும்
சிறப்புக் குறையாமல் கடமை ஆற்றுபவர்கள்தான், போர்களத்தில்
உயிரைப் பற்றிக் கலங்காத வீர மறவர்கள் எனப் போற்றப்படுவர்
குறள் 779:
இழைத்த திகவாமைச் சாவாரை
யாரே
பிழைத்த தொறுக்கிற் பவர்
பிழைத்த தொறுக்கிற் பவர்
மு.வ உரை:
தாம் உரைத்த சூள் தவராத
படி போர் செய்து சாக வல்லவரை, அவர் செய்தப் பிழைக்காக
தண்டிக்க வல்லவர் யார்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தாம் சொன்ன சபதம்
நிறைவேறாமல் போனாலும், அதற்காகவே போர்க் களத்தில்
தோற்றவர் என்று எவர் இகழ்ந்து பேசுவார்?
கலைஞர் உரை:
சபதம் செய்தவாறு களத்தில்
சாவதற்குத் துணிந்த வீரனை யாராவது இழித்துப் பேச முடியுமா? முடியாது
குறள் 780:
புரந்தார்கண் நீர்மல்கச்
சாகிற்பின் சாக்கா
டிரந்துகோட் டக்க துடைத்து
டிரந்துகோட் டக்க துடைத்து
மு.வ உரை:
தம்மைக் காத்த தலைவருடைய
கண்கள் நீர் பெருக்குமாறு சாகப் பெற்றால், சாவு
இரந்தாவது பெற்றுக் கொள்ளத் தக்க பெருமை உடையதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வீரர்களின் வீரச்செயலை
எல்லாம் எண்ணிப் பார்க்கும் கண்களோடு ஆட்சியாளர் நிற்க, அந்தப்போரில் சாகும் வாய்ப்பைப் பெற்றவரின்
சாவு, பிறரிடம் கேட்டுப்
பெறத்தக்க சிறப்பினை உடையது.
கலைஞர் உரை:
தன்னைக் காத்த தலைவனுடைய
கண்களில் நீர் பெருகுமாறு வீரமரணம் அடைந்தால், அத்தகைய
மரணத்தை யாசித்தாவது பெற்றுக் கொள்வதில் பெருமை உண்டு
0 Comments