குடியென்னுங் குன்றா
விளக்கம் மடியென்னும்
மாசூர மாய்ந்து கெடும்
மாசூர மாய்ந்து கெடும்
மு.வ உரை:
ஒருவனுக்கு தன் குடியாகிய
மங்காத விளக்கு,
அவனுடைய சோம்பலாகிய மாசு படிய படிய ஒளி மங்கிக் கெட்டுவிடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒருவனிடம் சோம்பல் என்னும்
இருள் நெருங்கினால் அவன் பிறந்த குடும்பமாகிய அணையாத விளக்கு ஒளி மங்கி அழிந்து
போகும்.
கலைஞர் உரை:
பிறந்த குடிப் பெருமை
என்னதான் ஒளிமயமாக இருந்தாலும், சோம்பல் குடிகொண்டால் அது மங்கிப் போய்
இருண்டு விடும்
குறள் 602:
மடியை மடியா ஒழுகல்
குடியைக்
குடியாக வேண்டு பவர்
குடியாக வேண்டு பவர்
மு.வ உரை:
தம் குடியைச் சிறப்புடைய
குடியாக விளங்குமாறு செய்ய விரும்புகின்றவர் சோம்பலைச் சோம்பலாகக் கொண்டு
முயற்சியுடையவராய் நடக்க வேண்டும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தாம் பிறந்த குடும்பத்தை
நல்ல குடும்பமாக உயர்த்த விரும்புபவர் சோம்பலைச் சோம்பலாக எண்ணி முயற்சி செய்க.
கலைஞர் உரை:
குலம் சிறக்க வேண்டுமானால், சோம்பலை
ஒழித்து, ஊக்கத்துடன் முயற்சிகளை மேற்கொள்ள வேண்டும்
குறள் 603:
மடிமடிக் கொண்டொழுகும்
பேதை பிறந்த
குடிமடியுந் தன்னினு முந்து
குடிமடியுந் தன்னினு முந்து
மு.வ உரை:
அழிக்கும் இயல்புடைய
சோம்பலைத் தன்னிடம் கொண்டு நடக்கும் அறிவவில்லாதவன் பிறந்த குடி அவனுக்கு முன்
அழிந்துவிடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
விட்டுவிட வேண்டிய
சோம்பலைத் தனக்குள்ளே கொண்டு வாழும் அறிவற்றவன் பிறந்த குடும்பம் அவனுக்கும்
முன்பே அழிந்துவிடும்.
கலைஞர் உரை:
அறிவும் அக்கறையுமில்லாத
சோம்பேறி பிறந்த குடி,
அவனுக்கு முன் அழிந்து போய் விடும்
குறள் 604:
குடிமடிந்து குற்றம்
பெருகும் மடிமடிந்து
மாண்ட உஞற்றி லவர்க்கு
மாண்ட உஞற்றி லவர்க்கு
மு.வ உரை:
சோம்பலில் அகப்பட்டு
சிறந்த முயற்சி இல்லாதவராய் வாழ்கின்றவர்க்கு குடியின் பெருமை அழிந்து குற்றம்
பெருகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
சோம்பலில் வீழ்வதால்
சிறந்தவற்றையேச் செய்யும் முயற்சியே இல்லாதவரின் குடும்பமும் அழியும் குற்றமும்
பெருகும்.
கலைஞர் உரை:
சோம்பேறித்தனமானவர்களின்
வாழ்க்கையில் குற்றங்களும் பெருகிவிடும்; குடும்பப் பெருமையும்
சீரழிந்து போய்விடும்
குறள் 605:
நெடுநீர் மறவி மடிதுயில்
நான்கும்
கெடுநீரார் காமக் கலன்
கெடுநீரார் காமக் கலன்
மு.வ உரை:
காலம் நீட்டித்தல், சோம்பல்,
மறதி, அளவு மீறியத் தூக்கம் ஆகிய இந் நான்கும்
கெடுகின்ற இயல்புடையவர் விரும்பி ஏறும் மரக்கலமாம்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
காலம் தாழ்த்தி செய்வது, மறதி,
சோம்பல், ஓயாத் தூக்கம் இவை நான்கும் அழிவை
நாடுவார் விரும்பி ஏறும் சிறு படகாகும்.
கலைஞர் உரை:
காலம் தாழ்த்துதல், மறதி,
சோம்பல், அளவுக்கு மீறிய தூக்கம் ஆகிய
நான்கும், கெடுகின்ற ஒருவர் விரும்பியேறும் தோணிகளாம்!
குறள் 606:
படியுடையார் பற்றமைந்தக்
கண்ணும் மடியுடையார்
மாண்பயன் எய்தல் அரிது
மாண்பயன் எய்தல் அரிது
மு.வ உரை:
நாட்டை ஆளும் தலைவருடைய
உறவுத் தானே வந்து சேர்ந்தாலும், சோம்பல் உடையவர் சிறந்த பயனை அடைய முடியாது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நிலம் முழுவதும் ஆண்ட
மன்னர்களின் செல்வம் எல்லாம் சேர்ந்திருந்தாலும், சோம்பலை உடையவர் நல்ல பயனை
அடைவது அரிது.
கலைஞர் உரை:
தகுதியுடையவரின்
அன்புக்குப் பாத்திரமானவராக இருப்பினும் சோம்பலுடையவர்கள் பெருமை எனும் பயனை
அடைவதென்பது அரிதாகும்
குறள் 607:
இடிபுரிந் தெள்ளுஞ்சொற்
கேட்பர் மடிபுரிந்து
மாண்ட உஞற்றி லவர்
மாண்ட உஞற்றி லவர்
மு.வ உரை:
சோம்பலை விரும்பி மேற்க்
கொண்டு சிறந்த முயற்சி இல்லாதவராய் வாழ்கின்றவர் பிறர் இடித்துக் கூறி இகழ்கின்ற
சொல்லைக் கேட்கும் நிலைமை அடைவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
சோம்பலில் வீழ்வதால்
சிறந்த முயற்சி செய்யாதவர்,
நண்பர்களால் முதலில் இடித்துச் சொல்லப்பட்டு, பின்பு
அவர் இழந்து பேசும் சொல்லையும் கேட்பர்.
கலைஞர் உரை:
முயற்சி செய்வதில்
அக்கறையின்றிச் சோம்பேறிகளாய் வாழ்பவர்கள் இகழ்ச்சிக்கு ஆளாவார்கள்
குறள் 608:
மடிமை குடிமைக்கண்
தங்கிற்றன் னென்னார்க்
கடிமை புகுத்தி விடும்
கடிமை புகுத்தி விடும்
மு.வ உரை:
சோம்பல் நல்ல குடியில்
பிறந்தவனிடம் வந்து பொருந்தினால், அஃது அவனை அவனுடைய பகைவர்க்கு
அடிமையாகுமாறு செய்துவிடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
குடும்பத்தானுக்குச்
சோம்பல் சொந்தமானால் அது அவனை அவனுடைய பகைவரிடத்தில் அடிமை ஆக்கிவிடும்.
கலைஞர் உரை:
பெருமைமிக்க குடியில்
பிறந்தவராயினும்,
அவரிடம் சோம்பல் குடியேறி விட்டால் அதுவே அவரைப் பகைவர்களுக்கு
அடிமையாக்கிவிடும்
குறள் 609:
குடியாண்மை யுள்வந்த
குற்றம் ஒருவன்
மடியாண்மை மாற்றக் கெடும்
மடியாண்மை மாற்றக் கெடும்
மு.வ உரை:
ஒருவன் சோம்பலை ஆளுந்
தன்மையை மாற்றிவிட்டால் அவனுடைய குடியிலும் ஆண்மையிலும் வந்தக் குற்றம் தீர்ந்து
விடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒருவன் சோம்பலுக்கு
அடிமையாவதை விட்டுவிட்டால்,
அவனது குடும்பத்திற்குள் வந்த சிறுமைகள் அழிந்துவிடும்.
கலைஞர் உரை:
தன்னை ஆட்கொண்டுள்ள
சோம்பலை ஒருவன் அகற்றிவிட்டால், அவனது குடிப்பெருமைக்கும், ஆண்மைக்கும் சிறப்பு தானே வந்து சேரும்
குறள் 610:
மடியிலா மன்னவன் எய்தும்
அடியளந்தான்
தாஅய தெல்லாம் ஒருங்கு
தாஅய தெல்லாம் ஒருங்கு
மு.வ உரை:
அடியால் உலகத்தை அளந்த
கடவுள் தாவியப் பரப்பு எல்லாவற்றையும் சோம்பல் இல்லாத அரசன் ஒரு சேர அடைவான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன் அடியால் எல்லா
உலகையும் அளந்தவன் கடந்த உலகம் முழுவதையும், சோம்பல் இல்லாத அரசு
முழுமையாக அடையும்.
கலைஞர் உரை:
சோம்பல் இல்லாதவர் அடையும்
பயன்,
சோர்வில்லாத ஒரு மன்னன், அவன் சென்ற
இடமனைத்தையும் தனது காலடி எல்லைக்குள் கொண்டு வந்ததைப் போன்றதாகும்
0 Comments