கற்க கசடறக் கற்பவை
கற்றபின்
நிற்க அதற்குத் தக
நிற்க அதற்குத் தக
மு.வ உரை:
கல்வி கற்க நல்ல நூல்களைக்
குற்றமறக் கற்க வேண்டும்,
அவ்வாறு கற்ற பிறகு, கற்ற கல்விக்கு தக்கவாறு
நெறியில் நிற்க வேண்டும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
கற்கத் தகும் நூல்களைப்
பிழை இல்லாமல் கற்க;
கற்ற பிறகு கற்ற கல்விக்கு ஏற்ப நல்ல வழிகளில் வாழ்க.
கலைஞர் உரை:
பிழை இல்லாதவற்றைத் தனது
குறைகள் நீங்குமளவுக்குக் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும் கற்ற பிறகு அதன்படி நடக்கவேண்டும்
குறள் 392:
எண்ணென்ப ஏனை யெழுத்தென்ப இவ்விரண்டுங்
கண்ணென்ப வாழும் உயிர்க்கு
கண்ணென்ப வாழும் உயிர்க்கு
மு.வ உரை:
எண் என்று சொல்லப்படுவன
எழுத்து என்று சொல்லப்படுவன ஆகிய இரு வகைக் கலைகளையும் வாழும் மக்களுக்குக் கண்கள்
என்று கூறுவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வாழும் நல்லவர்க்கு
அறிவியலும் கலைஇயலும் சிறந்த கண் என்று அறிந்தவர் கூறுவர்.
கலைஞர் உரை:
எண்ணும் எழுத்தும்
எனப்படும் அறிவுக் கண்களைப் பெற்றவர்களே, உயிர் வாழ்வோர் எனக்
கருதப்படுவார்கள்
குறள் 393:
கண்ணுடைய ரென்பவர் கற்றோர்
முகத்திரண்டு
புண்ணுடையர் கல்லா தவர்
புண்ணுடையர் கல்லா தவர்
மு.வ உரை:
கண்ணுடையவர் என்றுக்
கூறப்படுபவர் கற்றவரே,
கல்லாதவர் முகத்தில் இரண்டுப் புண் உடையவர் ஆவார்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
கற்றவரே கண் உடையவர்; கல்லாதவரோ
முகத்தில் இரண்டு புண்ணையே உடையவர்.
கலைஞர் உரை:
கண்ணில்லாவிடினும் அவர்
கற்றவராக இருப்பின் கண்ணுடையவராகவே கருதப்படுவார் கல்லாதவருக்குக் கண் இருப்பினும்
அது புண் என்றே கருதப்படும்
குறள் 394:
உவப்பத் தலைக்கூடி உள்ளப்
பிரிதல்
அனைத்தே புலவர் தொழில்
அனைத்தே புலவர் தொழில்
மு.வ உரை:
மகிழும் படியாகக் கூடிபழகி
(இனி இவரை எப்போது காண்போம் என்று ) வருந்தி நினைக்கும் படியாகப் பிரிதல் புலவரின்
தொழிலாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மற்றவர்கள் கூடி வரும்போது, மனம் மகிழ
அவர்களுடன் கலந்து பேசி, இனி இவரை எப்போது, எவ்வாறு சந்திக்கப் போகிறோம் என்று அவர்கள் எண்ணுமாறு பிரிவது கற்று
அறிந்தவரின் செயல்.
கலைஞர் உரை:
மகிழ்ச்சி பொங்கிடச்
சேர்ந்து பழகுவதும்,
பிரிந்திட நேரும் போது மனங்கலங்குவதும் அறிவிற் சிறந்தோர் செயலாகும்
குறள் 395:
உடையார்முன் இல்லார்போல்
ஏக்கற்றுங் கற்றார்
கடையரே கல்லா தவர்
கடையரே கல்லா தவர்
மு.வ உரை:
செல்வர் முன் வறியவர்
நிற்பது போல் (கற்றவர்முன்) ஏங்கித் தாழ்ந்து நின்றும் கல்விக் கற்றவரே உயர்ந்தவர், கல்லாதவர்
இழிந்தவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
செல்வர் முன்னே ஏழைகள்
நிற்பது போல் ஆசிரியர் முன்னே, விரும்பிப் பணிந்து கற்றவரே உயர்ந்தவர்;
அப்படி நின்று கற்க வெட்கப்பட்டுக் கல்லாதவர், இழிந்தவரே.
கலைஞர் உரை:
அறிவுடையார் முன் அறிவில்லாதவர்
போல் தாழ்ந்து நின்று,
மேலும் கற்றுக்கொள்பவர்களின் ஆர்வத்தைக் கற்றுக் கொள்ளாதவர்கள்
கடைநிலை மாந்தராக கருதப்படுவார்கள்
குறள் 396:
தொட்டனைத் தூறு மணற்கேணி
மாந்தர்க்குக்
கற்றனைத் தூறும் அறிவு
கற்றனைத் தூறும் அறிவு
மு.வ உரை:
மணலில் உள்ள கேணியில்
தோண்டிய அளவிற்க்கு நீர் ஊறும், அதுபோல் மக்களின் கற்றக் கல்வியின்
அளவிற்கு அறிவு ஊறும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மணலில் தோண்டிய அளவு சிறு
குளத்தில் நீர் ஊறும்;
மக்கள் கற்ற அளவே அறிவும் வளரும்.
கலைஞர் உரை:
தோண்டத் தோண்ட ஊற்றுநீர்
கிடைப்பது போலத் தொடர்ந்து படிக்கப் படிக்க அறிவு பெருகிக் கொண்டே இருக்கும்
குறள் 397:
யாதானும் டாடாமால் ஊராமால்
என்னொருவன்
சாந்துணையுங் கல்லாத வாறு
சாந்துணையுங் கல்லாத வாறு
மு.வ உரை:
கற்றவனுக்கு தன் நாடும்
ஊரும் போல வேறு எதுவாயினும் நாடாகும், ஊராகும் ஆகையால் ஒருவன்
சாகும் வரையில் கல்லாமல் காலங்கழிப்பது ஏன்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
கற்றவனுக்கு எல்லா நாடும்
சொந்த நாடாம்;
எல்லா ஊரும் சொந்த ஊராம். இதனைத் தெரிந்தும் ஒருவன் இறக்கும் வரை
கூடப் படிக்காமல் இருப்பது ஏன்?
கலைஞர் உரை:
கற்றோர்க்கு எல்லா
நாடுகளிலும் எல்லா ஊர்களிலும் சிறப்பு என்கிறபோது, ஒருவன் சாகும் வரையில்
கற்காமல் காலம் கழிப்பது ஏனோ?
குறள் 398:
ஒருமைக்கண் தான்னற்ற கல்வி
ஒருவற்
கெழுமையும் ஏமாப் புடைத்து
கெழுமையும் ஏமாப் புடைத்து
மு.வ உரை:
ஒரு பிறப்பில் தான் கற்றக்
கல்வியானது அப்பிறப்பிற்கு மட்டும் அல்லாமல் அவனுக்கு ஏழுபிறப்பிறப்பிலும் உதவும்
தன்மை உடையது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒருவன் ஒரு பிறவியில் கற்ற
கல்வி,
அவனுக்கு ஏழு பிறப்பிலும் - எழும் பிறவிதோறும் கூடவே சென்று உதவும்.
கலைஞர் உரை:
ஒரு தலைமுறையில் பெறும்
கல்வி அறிவானது,
ஏழேழு தலைமுறைக்கும் பாதுகாப்பாக அமையும்
குறள் 399:
தாமின் புறுவ துலகின்
புறக்கண்டு
காமுறுவர் கற்றறிந் தார்
காமுறுவர் கற்றறிந் தார்
மு.வ உரை:
தாம் இன்புறுவதற்குக்
காரணமான கல்வியால் உலகமும் இன்புறுவதைக் கண்டு, கற்றறிந்த அறிஞர் மேன்மேலும்
(அக் கல்வியையே) விரும்புவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தம் மனத்தை மகிழ்விக்கும்
கல்வியினால் உலகம் மகிழ்வதைக் கண்டு கற்று அறிந்தவர்கள் மேலும் கற்கவே
விரும்புவார்கள்.
கலைஞர் உரை:
தமக்கு இன்பம் தருகின்ற
கல்வியறிவு உலகத்தாருக்கும் இன்பம் தருவதைக் கண்டு, அறிஞர்கள் மேலும் மேலும்
பலவற்றைக் கற்றிட விரும்புவார்கள்
குறள் 400:
கேடில் விழுச் செல்வங்
கல்வி யொருவற்கு
மாடல்ல மற்றை யவை
மாடல்ல மற்றை யவை
மு.வ உரை:
ஒருவனுக்கு அழிவு இல்லாத
சிறந்த செல்வம் கல்வியே ஆகும், கல்வியைத் தவிர மற்றப் பொருள்கள் (அத்தகைய
சிறப்புடைய) செல்வம் அல்ல.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
கல்வியே அழிவு இல்லாத
சிறந்த செல்வம்;
பிற எல்லாம் செல்வமே அல்ல.
கலைஞர் உரை:
கல்வி ஒன்றே அழிவற்ற
செல்வமாகும் அதற்கொப்பான சிறந்த செல்வம் வேறு எதுவும் இல்லை
0 Comments