பொருளல்ல வற்றைப் பொருளென்
றுணரும்
மருளானாம் மாணாப் பிறப்பு
மருளானாம் மாணாப் பிறப்பு
மு.வ உரை:
மெய்ப்பொருள் அல்லாதவைகளை
மெய்ப்பொருள் என்று தவறாக உணர்கின்ற மயக்க உணர்வால் சிறப்பில்லாத துன்பப் பிறவி
உண்டாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பொய்யானவற்றை மெய் என்று
எண்ணும் மயக்கத்தால் இழிவான பிறப்பு வரும்.
கலைஞர் உரை:
பொய்யான ஒரு பொருளை
மெய்ப்பொருள் என்று மயங்கி நம்புகிறவனின் வாழ்க்கை சிறப்பாக அமையாது
குறள் 352:
இருள்நீங்கி இன்பம்
பயக்கும் மருள்நீங்கி
மாசறு காட்சி யவர்க்கு
மாசறு காட்சி யவர்க்கு
மு.வ உரை:
மயக்கம் நீங்கிக் குற்றம்
அற்ற மெய்யுணர்வை உடையவர்க்கு, அம் மெய்யுணர்வு அறியாமையை நீக்கி இன்ப
நிலையைக்கொடுக்கும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மயக்கத்திலிருந்து விலகிக்
குற்றமற்ற மெய்யை உணரும் நிலையை அடைந்தவர்க்கு, அந்நிலை துன்ப இருளை
விலக்கும்; இன்ப நிலையைக் கொடுக்கும்.
கலைஞர் உரை:
மயக்கம் தெளிந்து மாசற்ற
உண்மையை உணர்ந்தால் அறியாமை அகன்று நலம் தோன்றும்
குறள் 353:
ஐயத்தின் நீங்கித்
தெளிந்தார்க்கு வையத்தின்
வான நணிய துடைத்து
வான நணிய துடைத்து
மு.வ உரை:
ஐயத்திலிருந்து நீங்கி
மெய்யுணர்வு பெற்றவர்க்கு அடைந்துள்ள இவ்வுலகை விட அடைய வேண்டிய மேலுலகம்
அண்மையில் உள்ளதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
சந்தேகத்திலிருந்து விலகி
மெய்ப்பொருளைத் தெளிவாக உணர்ந்தவருக்கு, அவர் வாழும் பூமியை விட,
விரும்பும் வான உலகம் மிக அருகில் இருப்பதாகும்.
கலைஞர் உரை:
ஐயப்பாடுகளைத் தெளிந்த
ஆராய்ச்சி வாயிலாகத் தீர்த்துக் கொண்டவர்களுக்குப் பூமியைவிட வானம் மிக அருகில்
இருப்பதாகக் கருதுகின்ற ஊக்கம் ஏற்படும்
குறள் 354:
ஐயுணர் வெய்தியக் கண்ணும்
பயமின்றே
மெய்யுணர் வில்லா தவர்க்கு
மெய்யுணர் வில்லா தவர்க்கு
மு.வ உரை:
மெய்யுணர்வு இல்லாதவர்க்கு
ஐந்து புலன்களின் வேறுபாட்டால் வளர்ந்த ஐந்து வகை உணர்வும் முற்றப்பெற்ற போதிலும்
பயன் இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மனம் அடங்கக் கற்றவர்
என்றாலும்,
உண்மையை உணரும் உணர்வு இல்லாதவர்க்கு ஒரு பயனும் இல்லை.
கலைஞர் உரை:
உண்மையைக் கண்டறிந்து
தெளிவடையாதவர்கள்,
தமது ஐம்புலன்களையும் அடக்கி வெற்றி கண்டிருந்தாலும் கூட அதனால்
அவர்களுக்கு எந்தப் பயனும் இல்லை
குறள் 355:
எப்பொரு ளெத்தன்மைத்
தாயினும் அப்பொருள்
மெய்ப்பொருள் காண்ப தறிவு
மெய்ப்பொருள் காண்ப தறிவு
மு.வ உரை:
எப்பொருள் எத்தன்மையதாய்த்
தோன்றினாலும் (அத்தோற்றத்தை மட்டும் கண்டுமங்காமல்) அப் பொருளின் உண்மையான இயல்பை
அறிவதே மெய்யுணர்வு.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
எந்தப் பொருளானாலும், அது
எப்படிக் காட்சி தந்தாலும், அப்பொருளின் வெளித்தோற்றத்தைக்
காணாமல், உள்ளடக்கமாகிய உண்மைப் பொருளைக் காண்பதே
மெய்யுணர்தல்.
கலைஞர் உரை:
வெளித்தோற்றத்தைப்
பார்த்து ஏமாந்து விடாமல்,
அதுபற்றிய உண்மையை உணர்வதுதான் அறிவுடைமையாகும்
குறள் 356:
கற்றீண்டு மெய்ப்பொருள்
கண்டார் தலைப்படுவர்
மற்றீண்டு வாரா நெறி
மற்றீண்டு வாரா நெறி
மு.வ உரை:
கற்க வேண்டிய வற்றைக்
கற்று இங்கு மெய்ப் பொருளை உணர்ந்தவர் , மீண்டும் இப்பிறப்பிற்கு
வராத வழியை அடைவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பெரியவர்களிடம் கற்று, மெய்ப்பொருளை
இவ்வுலகில் உணர்ந்தவர்கள் திரும்பவும் பிறக்காமல் இருக்கும் வழியில் செயல்படுவர்.
கலைஞர் உரை:
துறவற வாழ்வுக்குத்
தகுதியுடையவராகச் செய்திடும் அனைத்தையும் கற்று, உண்மைப் பொருள் உணர்ந்து
அதன்படி ஒழுகுபவர், மீண்டும் இல்லற வாழ்க்கையை விரும்ப
மாட்டார்கள்
குறள் 357:
ஓர்த்துள்ளம் உள்ள துணரின்
ஒருதலையாப்
பேர்த்துள்ள வேண்டா பிறப்பு
பேர்த்துள்ள வேண்டா பிறப்பு
மு.வ உரை:
ஒருவனுடைய உள்ளம் உண்மைப்
பொருளை ஆராய்ந்து உறுதியாக உணர்ந்தால், அவனுக்கு மீண்டும் பிறப்பு
உள்ள தென எண்ண வேண்டா.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பெரியவர்களிடம் கேட்டவற்றை
மனத்துள் முழுமையாகக் கொண்டு, இடைவிடாமல் மெய்ப்பொருளை உணர்பவருக்குத் திரும்பவும்
ஒரு பிறவி இருக்கும் என்று எண்ண வேண்டா.
கலைஞர் உரை:
உண்மையை ஆராய்ந்து
உறுதியாக உணர்பவர்கள் மீண்டும் பிறப்பு உண்டு எனக் கருத மாட்டார்கள்
குறள் 358:
பிறப்பென்னும் பேதைமை
நீங்கச் சிறப்பென்னுஞ்
செம்பொருள் காண்ப தறிவு
செம்பொருள் காண்ப தறிவு
மு.வ உரை:
பிறவித்துன்பத்திற்கு
காரணமான அறியாமை நீங்குமாறு முக்தி எனும் சிறந்த நிலைக்குக் காரணமான செம் பொருளைக்
காண்பதே மெய்யுணர்வு.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறவி என்னும்
அறியாமையிலிருந்து விலகப் பிறவாமை என்னும் செவ்விய பொருளைக் காண்பதே
மெய்யுணர்தல்.
கலைஞர் உரை:
அடுத்த பிறப்பு எனக்
கூறப்படும் அறியாமையைப் போக்கித் தெளிந்த உண்மையை நிலைநாட்டுவதுதான்
அறிவுடைமையாகும்
குறள் 359:
சார்புணர்ந்து சார்பு
கெடவொழுகின் மற்றழித்துச்
சார்தரா சார்தரு நோய்
சார்தரா சார்தரு நோய்
மு.வ உரை:
எல்லாப் பொருளுக்கும்
சார்பான செம்பொருளை உணர்ந்து பற்றுக் கெடுமாறு ஒழுகினால், சார்வதற்க்கு
உரிய துன்பங்கள் திரும்ப வந்து அடையா.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
எல்லாப் பொருள்களுக்கும்
இடமாகிய மெய்ப்பொருளை உணர்ந்து பற்றின்றி வாழ்ந்தால், பற்ற
வரும் துன்பங்கள் ஒழுக்க உணர்வை அழி்த்துப் பற்ற மாட்டா.
கலைஞர் உரை:
துன்பங்கள் நம்மைச்
சாராமல் இருக்க வேண்டுமானால், அத்துன்பங்களுக்குக் காரணமானவற்றை உணர்ந்து
அவற்றின் மீதுள்ள பற்றை விலக்கிக் கொள்ள வேண்டும்
குறள் 360:
காமம் வெகுளி மயக்கம் இவைமூன்றன்
நாமங் கெடக்கெடு நோய்
நாமங் கெடக்கெடு நோய்
மு.வ உரை:
விருப்பு, வெறுப்பு,
அறியாமை ஆகிய இக் குற்றங்கள் மூன்றனுடைய பெயரும் கெடுமாறு ஒழுகினால்
துன்பங்கள் வராமற் கெடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
விருப்பு, வெறுப்பு,
மயக்கம் என்னும் இம்மூன்றன் பெயருங்கூட உள்ளத்திற்குள் இல்லாது போனால்,
அவற்றால் வரும் துன்பங்களும் இல்லாமல் போகும்.
கலைஞர் உரை:
விருப்பு, வெறுப்பு,
அறியாமை இவற்றுக்கு இடம் தராதவர்களை நெருங்குகிற துன்பம்
அழிந்துவிடும்
0 Comments