உற்றநோய் நோன்றல்
உயிர்க்குறுகண் செய்யாமை
அற்றே தவத்திற் குரு
அற்றே தவத்திற் குரு
மு.வ உரை:
தனக்கு உற்ற துன்பத்தை
பொறுத்தலும் மற்ற உயிர்க்குத் துன்பம் செய்யாதிருத்தலும் ஆகிய அவ்வளவே தவத்திற்கு
வடிவமாகும்
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறரால் தனக்குச்
செய்யப்படும் துன்பங்களைப் பொறுத்துக் கொள்வது, துன்பம்
செய்தவர்க்கும் துன்பம் செய்யாதிருப்பது என்னும் இவ்வளவுதான், தவம் என்பதன் இலக்கணம்.
கலைஞர் உரை:
எதையும் தாங்கும்
இதயத்தைப் பெற்றிருப்பதும், எந்த உயிருக்கும் தீங்கு
செய்யாமல் இருப்பதும்தான் ``தவம்'' என்று கூறப்படும்
குறள் 262:
தவமுந் தவமுடையார்க்
காகும் அவமதனை
அஃதிலார் மேற்கொள் வது
அஃதிலார் மேற்கொள் வது
மு.வ உரை:
தவக்கோலமும் தவஒழுக்கமும்
உடையவர்க்கே பொருந்துவதாகும்; அக் கோலத்தை தவஒழுக்கம்
இல்லாதவர் மேற்கொள்வது வீண்முயற்சியாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
முற்பிறப்பில் தவ நோக்கம்
பெற்றிருந்தவர்க்கே இப்பிறப்பில் தவம் செய்ய நேரும். அத்தகைய நோக்கம் இல்லாதவர், இப்போது தவத்தை மேற்கொள்வதும் வீண்தான்.
கலைஞர் உரை:
உறுதிப்பாடும், மன அடக்கமும் உடையவருக்கே தவத்தின் பெருமை
வாய்க்கும் எனவே கட்டுப்பாடான ஒழுக்கம் இல்லாதவர்கள், தவத்தை மேற்கொள்வது வீண் செயலேயாகும்
குறள் 263:
துறந்தார்க்குத் துப்புரவு
வேண்டி மறந்தார்கொன்
மற்றை யவர்கள் தவம்
மற்றை யவர்கள் தவம்
மு.வ உரை:
துறந்தவர்க்கு உணவு
முதலியனக் கொடுத்து உதவவேண்டும் என விரும்பி மற்றவர்கள் (இல்லறத்தினர்) தவம்
செய்தலை மறந்தார்களோ
சாலமன் பாப்பையா உரை:
துறவு
மேற்கொண்டவர்களுக்கு உதவ எண்ணி, மற்றவர்கள் தவம் செய்வதை
மறந்து இருப்பார்கள் போலும்.
கலைஞர் உரை:
துறவிகளுக்குத் துணை நிற்க
விரும்புகிறோம் என்பதற்காகத் தாங்கள் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய தவ ஒழுக்கத்தை
மற்றவர்கள் மறந்து விடக் கூடாது
குறள் 264:
ஒன்னார்த் தெறலும்
உவந்தாரை யாக்கலும்
எண்ணின் தவத்தான் வரும்
எண்ணின் தவத்தான் வரும்
மு.வ உரை:
தீமை செய்யும் பகைவரை
அடக்குதலும் நன்மை செய்யும் நண்பரை உயர்த்துதலும் நினைத்த அளவில் தவத்தின்
வலிமையால் உண்டாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பகைவர்களை மாற்றவும், நண்பர்களைப் பெருக்கவும் எண்ணினால், தவத்தால் அதைச் செய்ய முடியும்.
கலைஞர் உரை:
மன உறுதியும்
கட்டுப்பாடும் கொண்டு தவமென்னும் நோன்பு வலிமையுடையதாக அமைந்தால்தான், எண்ணிய மாத்திரத்தில் பகைவரை வீழ்த்தவும்
நண்பரைக் காக்கவும் முடியும்
குறள் 265:
வேண்டிய வேண்டியாங்
கெய்தலால் செய்தவம்
ஈண்டு முயலப் படும்
ஈண்டு முயலப் படும்
மு.வ உரை:
விரும்பிய பயன்களை
விரும்பியவாறே அடைய முடியுமாகையால் செய்யத்தக்க தவம் இந்நிலையிலும் (இல்லற
வாழ்க்கையிலும்) முயன்று செய்யப்படும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
விரும்பியவற்றை
விரும்பியபடியே அடைய முடியுமாதலால் இப்பூமியில் தவம் முயன்று செய்யப்படும்.
கலைஞர் உரை:
உறுதிமிக்க நோன்பினால்
விரும்பியதை விரும்பியவாறு அடைய முடியுமாதலால், அது
விரைந்து முயன்று செய்யப்படுவதாகும்
குறள் 266:
தவஞ்செய்வார் தங்கருமஞ்
செய்வார்மற் றல்லார்
அவஞ்செய்வார் ஆசையுட் பட்டு
அவஞ்செய்வார் ஆசையுட் பட்டு
மு.வ உரை:
தவம் செய்கின்றவரே
தமக்குரிய கடமையைச் செய்கின்றவர் ஆவர், அவர்
அல்லாத மற்றவர் ஆசை வலையில் அகப்பட்டு வீண் முயற்சி செய்கின்றவரே.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தவத்தைச் செய்பவரே
தமக்குரிய செயலைச் செய்தவர்; மற்றவர்களோ ஆசை வலைப்பட்டு
வீணானவற்றைச் செய்தவர் ஆவர்.
கலைஞர் உரை:
அடக்கமும், அன்பு நெறியும், துன்பங்களைத் தாங்கும் பொறுமையும் வாய்ந்த
தவம் மேற்கொண்டவர்கள் மட்டுமே தமது கடமையைச் செய்பவர்கள்; அதற்கு மாறானவர்கள், ஆசையால் அலைக்கழிக்கப்பட்டு வீணான செயல்களில்
ஈடுபடுபவர்கள்
குறள் 267:
சுடச்சுடரும் பொன்போல்
ஒளிவிடுந் துன்பஞ்
சுடச்சுட நோற்கிற் பவர்க்கு
சுடச்சுட நோற்கிற் பவர்க்கு
மு.வ உரை:
புடமிட்டு சுடச்சுட
ஒளிவிடுகின்ற பொன்னைப் போல் தவம் செய்கின்றவரை துன்பம் வருத்த வருத்த மெய்யுணர்வு
மிகும்
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நெருப்பு சுடச்சுடப்
பொன்னின் ஒளி பெருகுவது போலத் துன்பம் வருத்த வருத்தத் தவம் செய்பவர்க்கு ஞானம்
பெருகும்.
கலைஞர் உரை:
தம்மைத் தாமே வருத்திக்
கொண்டு ஒரு குறிக்கோளுக்காக நோன்பு நோற்பவர்களை எந்தத் துன்பங்கள் தாக்கினாலும்
அவர்கள் சுடச்சுட ஒளிவிடும் பொன்னைப் போல் புகழ் பெற்றே உயர்வார்கள்
குறள் 268:
தன்னுயிர் தானறப் பெற்றானை
ஏனைய
மன்னுயி ரெல்லாந் தொழும்
மன்னுயி ரெல்லாந் தொழும்
மு.வ உரை:
தவ வலிமையால் தன்னுடைய
உயிர், தான் என்னும் பற்று
நீங்கப் பெற்றவனை மற்ற உயிர்கள் எல்லாம் (அவனுடைய பெருமையை உணர்ந்து) தொழும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன் உயிர், தான் என்னும் எண்ணம் முற்றும் இல்லாதவனைப்
பிற உயிர்கள் எல்லாம் தொழும்.
கலைஞர் உரை:
``தனது உயிர்'' என்கிற
பற்றும், ``தான்'' என்கிற செருக்கும் கொள்ளாதவர்களை உலகம்
புகழ்ந்து பாராட்டும்
குறள் 269:
கூற்றங் குதித்தலுங்
கைகூடும் நோற்றலின்
ஆற்றல் தலைப்பட் டவர்க்கு
ஆற்றல் தலைப்பட் டவர்க்கு
மு.வ உரை:
தவம் செய்வதால் பெறத்தக்க
ஆற்றலைப் பெற்றவர்க்கு (ஓர் இடையூறும் இல்லையாகையால் ) எமனை வெல்லுதலும் கைகூடும்
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தவத்தால் வரும் வலிமையைப்
பெற்றவரால் எமனையும் வெல்ல முடியும்.
கலைஞர் உரை:
எத்தனைத் துன்பங்கள்
வரினும் தாங்கிக் குறிக்கோளில் உறுதியாக நிற்கும் ஆற்றலுடையவர்கள் சாவையும் வென்று
வாழ்வார்கள்
குறள் 270:
இலர்பல ராகிய காரணம்
நோற்பார்
சிலர்பலர் நோலா தவர்
சிலர்பலர் நோலா தவர்
மு.வ உரை:
ஆற்றல் இல்லாதவர் பலராக
உலகில் இருப்பதற்குக் காரணம் தவம் செய்கின்றவர் சிலராகவும், செய்யாதவர் பலராகவும் இருப்பதே ஆகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறர் செய்யும்தீமைகளைப்
பொறுத்துக் கொள்வதும், அவர்க்குத் தீமை செய்யாது
இருப்பதும் ஆகிய தவத்தைச் செய்பவர் சிலர்; செய்யாதவர்
பலர்; ஏதுமற்ற ஏழைகள் பலராக
இருப்பதற்கு இதுவே காரணம்.
கலைஞர் உரை:
ஆற்றலற்றவர்கள் பலராக
இருப்பதற்குக் காரணம், மன உறுதி கொண்டவர் சிலராக
இருப்பதும், உறுதியற்றவர் பலராக
இருப்பதும் தான்
0 Comments