வறியார்க்கொன் றீவதே
ஈகைமற் றெல்லாங்
குறியெதிர்ப்பை நீர துடைத்து
குறியெதிர்ப்பை நீர துடைத்து
மு.வ உரை:
வறியவர்க்கு ஒரு பொருளைக்
கொடுப்பதே ஈகை எனப்படுவது,
மற்றவர்க்குக் கொடுப்பதெல்லாம் பயன் எதிர்பார்த்து கொடுக்கும் தன்மை
உடையது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஏதும் இல்லாதவர்க்குக்
கொடுப்பதே ஈகை;
பிற எல்லாம் கொடுத்ததைத் திரும்பப் பெறும் நோக்கம் உடையதே.
கலைஞர் உரை:
இல்லாதவர்க்கு வழங்குவதே
ஈகைப் பண்பாகும் மற்றவர்களுக்கு வழங்குவது என்பது ஏதோ ஓர் ஆதாயத்தை எதிர்பார்த்து
வழங்கப்படுவதாகும்
குறள் 222:
நல்லா றெனினுங் கொளல்தீது
மேலுலகம்
இல்லெனினும் ஈதலே நன்று
இல்லெனினும் ஈதலே நன்று
மு.வ உரை:
பிறரிடம் பொருள் பெற்றுக்
கொள்ளுதல் நல்ல நெறி என்றாலும் கொள்ளல் தீமையானது, மேலுலகம் இல்லை என்றாலும்
பிறக்குக் கொடுப்பதே சிறந்தது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நல்லதுதான் என்று எவரேனும்
சொன்னாலும் பிறரிடம் ஒன்றைப் பெறுவது தீமை; ஏதும் இல்லாதவர்க்குக்
கொடுப்பதால் விண்ணுலகம் கிடைக்காது என்றாலும் கொடுப்பதே நல்லது.
கலைஞர் உரை:
பிறரிடமிருந்து நல்வழியில்
பொருளைப் பெற்றாலும் அது பெருமையல்ல; சிறுமையே ஆகும் கொடை
வழங்குவதால் மேலுலகம் என்று சொல்லப்படுவது கிட்டிவிடப் போவதில்லை; எனினும் பிறர்க்குக் கொடுத்து வாழ்வதே சிறந்த வாழ்க்கையாகும்
குறள் 223:
இலனென்னும் எவ்வம் உரையாமை
ஈதல்
குலனுடையான் கண்ணே யுள
குலனுடையான் கண்ணே யுள
மு.வ உரை:
யான் வறியவன் என்னும்
துன்பச் சொல்லை ஒருவன் உரைப்பதற்கு முன் அவனுக்கு கொடுக்கும் தன்மை, நல்ல குடி
பிறப்பு உடையவனிடம் உண்டு.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஏழை என்று மற்றவரிடம்
சொல்லாதிருப்பதும்,,
ஏதும் அற்றவர்க்குத் தருவதும் நல்ல குடும்பத்தில் பிறந்தவனிடம்
மட்டுமே உண்டு.
கலைஞர் உரை:
தமக்குள்ள வறுமைத்
துன்பத்தைக் காட்டிக்கொள்ளாமல் பிறருக்கு ஈவது உயர்ந்த குடிப்பிறந்தவரின்
பண்பாகும்
குறள் 224:
இன்னா திரக்கப் படுதல்
இரந்தவர்
இன்முகங் காணு மளவு
இன்முகங் காணு மளவு
மு.வ உரை:
பொருள் வேண்டும் என்ற
இரந்தவரின் மகிழ்ந்த முகத்தைக் காணும் வரைக்கும் (இரத்தலைப் போலவே ) இரந்து
கேட்கப்படுவதும் துன்பமானது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
கொடுக்க இருப்பவரின்
நிலைகூட தம்மிடம் வந்து யாசித்து நிற்பவரின் மலர்ந்த முகத்தைக் காணும் வரை
கொடியதே.
கலைஞர் உரை:
ஈதல் பண்புடையவர்க்குத்
தம்மை நாடி வரும் இரவலரின் புன்னகை பூத்த முகத்தைக் கண்டு இன்புறும் வரையில், அவருக்காக
இரக்கப்படுவதும் ஒரு துன்பமாகவே தோன்றும்
குறள் 225:
ஆற்றுவா ராற்றல்
பசியாற்றல் அப்பசியை
மாற்றுவா ராற்றலிற் பின்
மாற்றுவா ராற்றலிற் பின்
மு.வ உரை:
தவ வலிமை உடையவரின் வலிமை
பசியை பொறுத்துக் கொள்ளலாகும், அதுவும் அப் பசியை உணவு கொடுத்து
மாற்றுகின்றவரின் ஆற்றலுக்குப் பிற்பட்டதாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
வல்லவர்க்கு மேலும் வலிமை, தமது
பசியைப் பொறுத்துக் கொள்வதே அந்த வலிமையும், பிறர் பசியைப்
போக்குபவரின் வலிமைக்கு அடுத்துத்தான் வலிமையாய் அமையும்.
கலைஞர் உரை:
பசியைப் பொறுத்துக்
கொள்ளும் நோன்பைக் கடைப்பிடிப்பதைவிடப் பசித்திருக்கும் ஒருவருக்கு உணவு அளிப்பதே
சிறந்ததாகும்
குறள் 226:
அற்றார் அழிபசி தீர்த்தல்
அஃதொருவன்
பெற்றான் பொருள்வைப் புழி
பெற்றான் பொருள்வைப் புழி
மு.வ உரை:
வறியவரின் கடும்பசியைத்
தீர்க்க வேண்டும் அதுவே பொருள் பெற்ற ஒருவன் அப் பொருளைத் தனக்குப் பிற்காலத்தில்
உதவுமாறு சேர்த்து வைக்கும் இடமாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஏதும் இல்லாதவரின்
கடும்பசியைத் தீர்த்து வையுங்கள். பொருளைப் பெற்றவன் சேமித்து வைக்கும் இடம்
அதுவே.
கலைஞர் உரை:
பட்டினி எனச் சொல்லி
வந்தவரின் பசியைத் தீர்ப்பது வீண் போகாது அதுவே, தான் தேடிய பொருளைப்
பிற்காலத்தில் உதவுவதற்கு ஏற்பச் சேமித்து வைக்கக்கூடிய கருவூலமாகும்
குறள் 227:
பாத்தூண் மரீஇ யவனைப்
பசியென்னுந்
தீப்பிணி தீண்ட லரிது
தீப்பிணி தீண்ட லரிது
மு.வ உரை:
தான் பெற்ற உணவை பலரோடும்
பகிர்ந்து உண்ணும் பழக்கம் உடையவனை பசி என்று கூறப்படும் தீயநோய் அணுகுதல் இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பலருடனும் பகிர்ந்து
உண்ணப் பழகியவனைப் பசி என்னும் கொடிய நோய் தொடுவதும் அரிது.
கலைஞர் உரை:
பகிர்ந்து உண்ணும் பழக்கம்
உடையவர்களைப் பசியென்னும் கொடிய நோய் அணுகுவதில்லை
குறள் 228:
ஈத்துவக்கும் இன்பம்
அறியார்கொல் தாமுடைமை
வைத்திழக்கும் வன்க ணவர்
வைத்திழக்கும் வன்க ணவர்
மு.வ உரை:
தாம் சேர்த்து வைத்துள்ள
பொருளைப் பிறருக்குக் கொடுக்காமல் வைத்திருந்து பின் இழந்து விடும் வன் கண்மை
உடையவர்,
பிறர்க்கு கொடுத்து மகிழும் மகிழ்ச்சியை அறியாரோ.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
இல்லாதவர்க்குக்
கொடுப்பதால் கொடுப்பவரும் பெறுபவரும் முகத்தாலும் மனத்தாலும் மகிழ்ச்சி அடைவர்.
பிறர்க்குக் கொடுக்காமல் பொருளைச் சேமித்து வைத்துப் பிறகு அதை இழந்துவிடும்
கொடியவர்கள் அம்மகிழ்சியை அறியார்களோ?
கலைஞர் உரை:
ஏழை எளியோர்க்கு எதுவும்
அளித்திடாமல் ஈ.ட்டிய பொருள் அனைத்தையும் இழந்திடும் ஈ.வு இரக்கமற்றோர், பிறர்க்கு
வழங்கி மகிழ்வதில் ஏற்படும் இன்பத்தை அறியமாட்டாரோ?
குறள் 229:
இரத்தலின் இன்னாது மன்ற
நிரப்பிய
தாமே தமிய ருணல்
தாமே தமிய ருணல்
மு.வ உரை:
பொருளின் குறைபாட்டை
நிரப்புவதற்க்காக உள்ளதைப் பிறர்க்கு ஈயாமல் தாமே தமியராய் உண்பது வறுமையால்
இறப்பதை விடத் துன்பமானது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பொருளைப் பெருக்க எண்ணி, எவருக்கும்
தராமல், தானே தனித்து உண்பது, பிறரிடம்
கை ஏந்துவதைவிடக் கொடியது.
கலைஞர் உரை:
பிறர்க்கு ஈவதால் குறையக்
கூடுமென்று,
குவித்து வைத்துள்ளதைத் தாமே உண்ணுவது என்பது கையேந்தி இரந்து
நிற்பதைக் காட்டிலும் கொடுமையானது
குறள் 230:
சாதலின் இன்னாத தில்லை
இனிததூஉம்
ஈத லியையாக் கடை
ஈத லியையாக் கடை
மு.வ உரை:
சாவதை விடத் துன்பமானது
வேறொன்றும் இல்லை,
ஆனால் வறியவர்க்கு ஒரு பொருள் கொடுக்க முடியாதநிலை வந்தபோது அச்
சாதலும் இனியதே ஆகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
சாவதை விடத் துன்பமானது
வேறொன்றும் இல்லை,
ஆனால் வறியவர்க்கு ஒரு பொருள் கொடுக்க முடியாதநிலை வந்தபோது அச்
சாதலும் இனியதே ஆகும்.
கலைஞர் உரை:
சாவு எனும் துன்பத்தைவிட
வறியவர்க்கு எதுவும் வழங்க இயலாத மனத்துன்பம் பெரியது
0 Comments