ஒழுக்கம் விழுப்பந் தரலான்
ஒழுக்கம்
உயிரினும் ஓம்பப் படும்
உயிரினும் ஓம்பப் படும்
மு.வ உரை:
ஒழுக்கமே எல்லார்க்கும்
மேன்மையைத் தருவதாக இருப்பதால், அந்த ஒழுக்கமே உயிரை விடச் சிறந்ததாகப்
போற்றப்படும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒழுக்கம், அதை
உடையவர்க்குச் சிறப்பைத் தருவதால் உயிரைக் காட்டிலும் மேலானதாக அதைக் காக்க
வேண்டும்.
கலைஞர் உரை:
ஒருவர்க்கு உயர்வு தரக்
கூடியது ஒழுக்கம் என்பதால்,
அந்த ஒழுக்கமே உயிரைவிட மேலானதாகப் போற்றப்படுகிறது
குறள் 132:
பரிந்தோம்பிக் காக்க
ஒழுக்கந் தெரிந்தோம்பித்
தேரினும் அஃதே துணை
தேரினும் அஃதே துணை
மு.வ உரை:
ஒழுக்கத்தை வருந்தியும்
போற்றிக் காக்க வேண்டும்;
பலவற்றையும் ஆராய்ந்து போற்றித் தெளிந்தாலும், அந்த ஒழுக்கமே வாழ்க்கையில் துணையாக விளங்கும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
எதனாலும், அழிந்து
போகாமல் ஒழுக்கத்தை விரும்பிக் காத்துக்கொள்க; அறங்கள்
பலவற்றையும் ஆய்ந்து, இம்மை மறுமைக்குத் துணையாவது எது எனத்
தேர்வு செய்தால் ஒழுக்கமே துணையாகும்.
கலைஞர் உரை:
எந்தெந்த வழிகளில்
ஆராய்ந்தாலும் வாழ்க்கையில் ஒழுக்கமே சிறந்த துணை என்பதால், எத்தகைய
துன்பத்தை ஏற்றாவது அதைக் காக்க வேண்டும்
குறள் 133:
ஒழுக்க முடைமை குடிமை
இழுக்கம்
இழிந்த பிறப்பாய் விடும்
இழிந்த பிறப்பாய் விடும்
மு.வ உரை:
ஒழுக்கம் உடையவராக வாழ்வதே
உயர்ந்த குடிப்பிறப்பின் தன்மையாகும்; ஒழுக்கம் தவறுதல் இழிந்த
குடிப்பிறப்பின் தன்மையாகி விடும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தனி மனிதன் தான் வகிக்கும்
பாத்திரத்திற்கு ஏற்ற ஒழுக்கம் உடையவனாக வாழ்வதே குடும்பப் பெருமை; அத்தகைய
ஒழுக்கம் இல்லாது போனால் இழிந்த குடும்பத்தில் பிறந்தது ஆகிவிடும்.
கலைஞர் உரை:
ஒழுக்கம் உடையவராக
வாழ்வதுதான் உயர்ந்த குடிப்பிறப்புக்கு எடுத்துக் காட்டாகும் ஒழுக்கம்
தவறுகிறவர்கள் யாராயினும் அவர்கள் இழிந்த குடியில் பிறந்தவர்களாகவே கருதப்படுவர்
குறள் 134:
மறப்பினும் ஓத்துக்
கொளலாகும் பார்ப்பான்
பிறப்பொழுக்கங் குன்றக் கெடும்
பிறப்பொழுக்கங் குன்றக் கெடும்
மு.வ உரை:
கற்ற மறைப் பொருளை
மறந்தாலும் மீண்டும் அதனை ஓதிக் கற்றுக் கொள்ள முடியும்; ஆனால் மறை
ஓதுவனுடைய குடிப்பிறப்பு, ஒழுக்கம் குன்றினால் கெடு்ம்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பார்ப்பான் தான் கற்ற
வேதத்தை மறந்து போனாலும் பிறகு கற்றுக் கொள்ளலாம்; ஆனால், அவன் பிறந்த குலத்திற்கு ஏற்ற, மேலான
ஒழுக்கத்திலிருந்து தாழ்ந்தால் அவன் குலத்தாலும் தாழ்வான்.
கலைஞர் உரை:
பார்ப்பனன் ஒருவன் கற்றதை
மறந்துவிட்டால் மீண்டும் படித்துக் கொள்ள முடியும்; ஆனால், பிறப்புக்குச் சிறப்பு சேர்க்கும் ஒழுக்கத்திலிருந்து அவன் தவறினால்
இழிமகனே ஆவான்
குறள் 135:
அழுக்கா றுடையான்கண்
ஆக்கம்போன் றில்லை
ஒழுக்க மிலான்கண் உயர்வு
ஒழுக்க மிலான்கண் உயர்வு
மு.வ உரை:
பொறாமை உடையவனிடத்தில்
ஆக்கம் இல்லாதவாறு போல,
ஒழுக்கம் இல்லாதவனுடைய வாழ்க்கையில் உயர்வு இல்லையாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பொறாமை உள்ளவனுக்குச்
செல்வம் இல்லை என்பது போல்,
ஒழுக்கம் இல்லாதவனுக்கு உயர்குலம் என்பதும் இல்லை.
கலைஞர் உரை:
பொறாமையுடையவனுக்கும், நல்லொழுக்கமில்லாதவனுக்கும்
அமையும் வாழ்வு, உயர்வான வாழ்வாகக் கருதப்பட மாட்டாது
குறள் 136:
ஒழுக்கத்தி னொல்கார்
உரவோர் இழுக்கத்தின்
ஏதம் படுபாக் கறிந்து
ஏதம் படுபாக் கறிந்து
மு.வ உரை:
ஒழுக்கம் தவறுதலால் குற்றம்
உண்டாவதை அறிந்து,
மனவலிமை உடைய சான்றோர் ஒழுக்கத்தில் தவறாமல் காத்துக் கொள்வர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒழுக்கம் இழந்தால்
தனக்குக் குலத்தாழ்வு உண்டாகும் என அறியும் மன உறுதி உடைய பெரியோர், கடினமே
என்றாலும் ஒழுக்கத்திலிருந்து விலகமாட்டார்.
கலைஞர் உரை:
மன உறுதி கொண்டவர்கள்
ஒழுக்கம் தவறுவதால் ஏற்படும் இழிவை உணர்ந்திருப்பதால், நல்லொழுக்கம்
குன்றிடுமளவிற்கு நடக்க மாட்டார்கள்
குறள் 137:
ஒழுக்கத்தி னெய்துவர்
மேன்மை இழுக்கத்தின்
எய்துவ ரெய்தாப் பழி
எய்துவ ரெய்தாப் பழி
மு.வ உரை:
ஒழுக்கத்தால் எவரும்
மேம்பாட்டை அடைவர்;
ஒழுக்கத்திலிருந்து தவறுதலால் அடையத் தகாத பெரும் பழியை அடைவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஒழுக்கத்தினால் உயர்வை
அடைவர்;
ஒழுக்கம் இல்லாதவர் வேண்டாத பழியை அடைவர்.
கலைஞர் உரை:
நல்ல நடத்தையினால் உயர்வு
ஏற்படும்;
இல்லையேல் இழிவான பழி வந்து சேரும்
குறள் 138:
நன்றிக்கு வித்தாகும்
நல்லொழுக்கந் தீயொழுக்கம்
என்றும் இடும்பை தரும்
என்றும் இடும்பை தரும்
மு.வ உரை:
நல்லொழுக்கம் இன்பமான
நல்வாழ்க்கைக்குக் காரணமாக இருக்கும்; தீயொழுக்கம் எப்போதும்
துன்பத்தைக் கொடுக்கும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
நல்லொழுக்கம், அறமாகிய
நன்மைக்கு வித்தாக அமைந்து இம்மை மறுமையிலும் இன்பம் தரும்; தீயொழுக்கமோ
துன்பமே தரும்.
கலைஞர் உரை:
நல்லொழுக்கம், வாழ்க்கையில்
நன்மைக்கு வித்தாக அமையும் தீயொழுக்கம், தீராத துன்பம் தரும்
குறள் 139:
ஒழுக்க முடையவர்க்
கொல்லாவே தீய
வழுக்கியும் வாயாற் சொலல்
வழுக்கியும் வாயாற் சொலல்
மு.வ உரை:
தீய சொற்களைத் தவறியும்
தம்முடைய வாயால் சொல்லும் குற்றம், ஒழுக்கம் உடையவர்க்குப்
பொருந்தாததாகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மறந்தும் தீய சொற்களைத்
தம் வாயால் கூறுவது,
ஒழுக்கம் உடையவர்க்கு முடியாது.
கலைஞர் உரை:
தவறியும்கூடத் தம் வாயால்
தகாத சொற்களைச் சொல்வது ஒழுக்கம் உடையவர்களிடம் இல்லாத பண்பாகும்
குறள் 140:
உலகத்தோ டொட்ட ஒழுகல்
பலகற்றுங்
கல்லா ரறிவிலா தார்
கல்லா ரறிவிலா தார்
மு.வ உரை:
உலகத்து உயர்ந்தவரோடு
பொருந்த ஒழுகும் முறையைக் கற்காதவர், பல நூல்களைக் கற்றிருந்த
போதிலும் அறிவில்லாதவரே ஆவர்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
முந்திய அறநூல்கள்
கூறியவற்றுள் இன்றைக்குப் பொருந்தாதவற்றை விலக்கியும், கூறாதனவற்றுள்
பொருந்துவனவற்றை ஏற்றும் வாழக் கல்லாதவர், பல்வேறு நூல்களைக்
கற்றவரே என்றாலும் அறிவில்லாதவரே.
கலைஞர் உரை:
உயர்ந்தோர் ஏற்றுக் கொண்ட
ஒழுக்கம் எனும் பண்போடு வாழக் கற்காதவர்கள் பல நூல்களைப் படித்திருந்தும்கூட
அறிவில்லாதவர்களே ஆவார்கள்
0 Comments