வைத்தான்வாய் சான்ற
பெரும்பொருள் அஃதுண்ணான்
செத்தான் செயக்கிடந்த தில்
செத்தான் செயக்கிடந்த தில்
மு.வ உரை:
ஒருவன் இடமெல்லாம் நிறைந்த
பெரும் பொருளைச் சேர்த்து வைத்து அதை உண்டு நூகராமல் இறந்து போனால் அவன் அந்த
பொருளால் செய்ய முடிந்தது ஒன்றுமில்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தன் வீடு நிறையப்
பெரும்பொருள் சேர்த்து வைத்திருந்தும், கஞ்சத்தனத்தால்
அதை அனுபவிக்காதவனுக்கு அப்பொருளால் பயன் இல்லை. ஆதலால் அவன் இருந்தாலும்
இறந்தவனே.
கலைஞர் உரை:
அடங்காத ஆசையினால் வீடு
கொள்ளாத அளவுக்குச் செல்வத்தைச் சேர்த்து வைத்து அதனை அனுபவிக்காமல் செத்துப்
போகிறவனுக்கு, அப்படிச் சேர்க்கப்பட்ட
செல்வத்தினால் என்ன பயன்?
குறள் 1002:
பொருளானாம் எல்லாமென் றீயா
திவறும்
மருளானாம் மாணாப் பிறப்பு
மருளானாம் மாணாப் பிறப்பு
மு.வ உரை:
பொருளால் எல்லாம் ஆகும்
என்று பிறர்க்கு ஒன்றும் கொடுக்காமல் இறுகப்பற்றிய மயக்கத்தால் சிறப்பில்லாத பிறவி
உண்டாம்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பொருளால் எல்லாவற்றையும்
சாதிக்கலாம் என்று எண்ணி அதைத் தேடிய பின் தானும் அனுபவிக்காமல், பிறர் தேவைக்கும் அதைத் தராமல் கஞ்சனாக
வாழ்பவனின் மயக்கத்தால் அவனுக்கு முழுமையற்ற பேய்ப்பிறப்பு உண்டாகும்.
கலைஞர் உரை:
யாருக்கும் எதுவும்
கொடுக்காமல், தன்னிடமுள்ள பொருளால்
எல்லாம் ஆகுமென்று, அதனைவிடாமல் பற்றிக்
கொண்டிருப்பவன் எந்தச் சிறப்புமில்லாத இழி பிறவியாவான்
குறள் 1003:
ஈட்டம் இவறி இசைவேண்டா
ஆடவர்
தோற்றம் நிலக்குப் பொறை
தோற்றம் நிலக்குப் பொறை
மு.வ உரை:
சேர்த்து வைப்பதையே
விரும்பிப் பற்றுள்ளம் கொண்டு புகழை விரும்பாத மக்கள் பிறந்து வாழ்தல் நிலத்திற்கு
பாரமே ஆகும்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
மற்றவரைவிட நாம் அதிகம்
பொருள் சேர்க்க வேண்டும் என்று பொருள் சேர்ப்பதையே விரும்பிப் புகழை விரும்பாத
மனிதரின் பிறப்பு இப்பூமிக்குப் பாரமே.
கலைஞர் உரை:
புகழை விரும்பாமல் பொருள்
சேர்ப்பது ஒன்றிலேயே குறியாக இருப்பவர்கள் பிறந்து வாழ்வதே இந்தப் பூமிக்குப்
பெரும் சுமையாகும்
குறள் 1004:
எச்சமென் றென்னெண்ணுங்
கொல்லோ ஒருவரால்
நச்சப் படாஅ தவன்
நச்சப் படாஅ தவன்
மு.வ உரை:
பிறர்க்கு உதவியாக வாழாதக்
காரணத்தால் ஒருவராலும் விரும்பப்படாதவன் , தான்
இறந்த பிறகு எஞ்சி நிற்பது என்று எதனை எண்ணுவானே.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறர்க்கு ஏதும்
வழங்காதவன் ஆதலால் எவராலும் விரும்பப்படாத அவன், தன்
காலத்திற்குப் பின் தன்னை நினைவுபடுத்தி நிற்கப்போவது என்று எதை எண்ணுவான்?
கலைஞர் உரை:
யாராலும் விரும்பப்படாத
ஒருவன், தன் மரணத்திற்குப் பிறகு
எஞ்சி நிற்கப் போவது என்று எதனை நினைத்திட முடியும்?
குறள் 1005:
கொடுப்பதூஉம் துய்ப்பதூஉம்
இல்லார்க் கடுக்கிய
கோடியுண் டாயினும் இல்
கோடியுண் டாயினும் இல்
மு.வ உரை:
பிறர்க்கு கொடுத்து
உதவுவதும் தான் நுகர்வதும் இல்லாதவர்க்கு மேன் மேலும் பெருகிய பல கோடிப் பொருள்
உண்டானாலும் பயன் இல்லை.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தேவைப்படுவோர்க்குக்
கொடுப்பதும், தேவை கண்டு தாம்
அனுபவிப்பதும் இல்லாதவர்க்குப்பல மடங்காக அடுக்கிய கோடிப் பொருள் இருந்தாலும்
இல்லாததே ஆகும்.
கலைஞர் உரை:
கொடுத்து உதவும் பண்பினால்
இன்பமுறும் இயல்பு இல்லாதவரிடம், கோடி கோடியாகச் செல்வம்
குவிந்தாலும் அதனால் பயன் எதுவுமில்லை
குறள் 1006:
ஏதம் பெருஞ்செல்வம்
தான்துவ்வான் தக்கார்க்கொன்
றீத லியல்பிலா தான்
றீத லியல்பிலா தான்
மு.வ உரை:
தானும் நுகராமல்
தக்கவற்க்கு ஒன்று கொடுத்து உதவும் இயல்பும் இல்லாமல் வாழ்கின்றவன், தன்னிடமுள்ள பெருஞ் செல்வத்திற்கு ஒரு நோய்
ஆவான்.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
தானும் அனுபவிக்காமல், தகுதியானவர்க்குத் தரும் மனப்பாங்கும்
இல்லாமல் வாழ்பவனிடம் இருக்கும் பெரும் செல்வம் ஒரு நோயே.
கலைஞர் உரை:
தானும் அனுபவிக்காமல்
தக்கவர்களுக்கு உதவிடும் இயல்பும் இல்லாமல் வாழ்கிறவன், தன்னிடமுள்ள பெருஞ்செல்வத்தைத் தொற்றிக்கொண்ட
நோயாவான்
குறள் 1007:
அற்றார்க்கொன் றாற்றாதான்
செல்வம் மிகநலம்
பெற்றாள் தமியள்மூத் தற்று
பெற்றாள் தமியள்மூத் தற்று
மு.வ உரை:
பொருள் இல்லாத வறியவர்க்கு
ஒரு பொருள் கொடுத்து உதவாதவனுடையச் செல்வம், மிக்க
அழகு பெற்றவள் தனியாக வாழ்ந்து முதுமையுற்றாற் போன்றது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
ஏதும் இல்லாதவர்க்கு
ஏதாவது ஒன்றைக் கொடுத்து உதவாதவன் செல்வம், மிகுந்த
அழகு பெற்ற பெண், திருமணமாகாமலே முதுமை
அடைந்தது போலாம்.
கலைஞர் உரை:
வறியவர்க்கு எதுவும்
வழங்கி உதவாதவனுடைய செல்வம், மிகுந்த அழகியொருத்தி, தன்னந்தனியாகவே இருந்து முதுமையடைவதைப்
போன்றது
குறள் 1008:
நச்சுப் படாதவன் செல்வம்
நடுவூருள்
நச்சு மரம்பழுத் தற்று
நச்சு மரம்பழுத் தற்று
மு.வ உரை:
பிறர்க்கு உதவாத
காரணத்தால் ஒருவராலும் விரும்பப்படாதவனுடைய செல்வம், ஊர்
நடுவில் நச்சு மரம் பழுத்தாற் போன்றது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
எவராலும்
விரும்பப்படாதவனின் செல்வம் ஊரின் நடுவே நின்ற நச்சு மரம் பழுத்தது போலாம்.
கலைஞர் உரை:
வெறுக்கப்படுகிறவரிடம்
குவிந்துள்ள செல்வமும், ஊர் நடுவே நச்சு மரத்தில்
காய்த்துக் குலுங்குகின்ற பழமும் வெவ்வேறானவையல்ல!
குறள் 1009:
அன்பொரீஇத் தற்செற்
றறநோக்கா தீட்டிய
ஒண்பொருள் கொள்வார் பிறர்
ஒண்பொருள் கொள்வார் பிறர்
மு.வ உரை:
பிறரிடம் செலுத்தும்
அன்பையும் விட்டுத் தன்னையும் வருத்தி அறத்தையும் போற்றாமல் சேர்த்து வைத்தப்
பெரும் பொருளைப் பெற்று நுகர்பவர் மற்றவரே.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறர்க்கு ஈயாமல் அன்பை
விட்டு விலகி, எதையும் அனுபவிக்காமல்
தன்னை வருத்தி, அறத்தை எண்ணாது சேர்த்த
பொருளை மற்றவர் அனுபவிப்பர்.
கலைஞர் உரை:
அன்பெனும் பண்பை அறவே
நீக்கி, தன்னையும் வருத்திக்
கொண்டு, அறவழிக்குப் புறம்பாகச்
சேர்த்துக் குவித்திடும் செல்வத்தைப் பிறர் கொள்ளை கொண்டு போய் விடுவர்
குறள் 1010:
சீருடைச் செல்வர் சிறுதுனி
மாரி
வறங்கூர்ந் தனைய துடைத்து
வறங்கூர்ந் தனைய துடைத்து
மு.வ உரை:
புகழ் பொருந்திய செல்வர்
உற்ற சிறிய வறுமை உலகத்தைக் காக்க வல்ல மேகம் வறுமை மிகுந்தாற் போன்ற தன்மை
உடையது.
சாலமன் பாப்பையா உரை:
பிறர்க்குக் கொடுத்துப்
புகழ்மிக்கவர் ஆகிய செல்வர்கள் சிறிது காலம் வறுமைப்பட நேர்ந்தால், அது மழை தரம் மேகமே வறுமைப்பட்டது போலாம்.
கலைஞர் உரை:
சிறந்த உள்ளம் கொண்ட
செல்வர்களுக்கேற்படும் சிறிதளவு வறுமையின் நிழல்கூட, மழை
பொய்த்து விட்டதற்கு ஒப்பானதாகும்
0 Comments